Pháp luật

Chính sách thuế nào sẽ sửa để an dân?

09/10/2014, 13:20

Bỏ quy định khống chế chi phí quảng cáo; Xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013; Không thực hiện thu thuế môn bài từ 1/1/2015 ...

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế sẽ hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp, người dân
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế sẽ hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp, người dân

Bỏ quy định khống chế chi phí quảng cáo

Thảo luận tại phiên họp chiều 8/10, Ủy ban TVQH cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có diễn biến phức tạp, số DN gặp khó khăn giải thể, phá sản hoặc ngừng hoạt động tăng cao, thời gian nộp thuế ở mức cao so với các nước trong khu vực, gây khó khăn cho DN và người dân. Do đó, Ủy ban TVQH nhất trí với việc trình QH thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế.

Liên quan đến quy định khống chế chi phí quảng cáo, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra hai phương án. Phương án 1: Bỏ quy định khống chế khoản chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại. Phương án 2: Cho phép nghiên cứu tiếp thu một bước. Theo đó, chỉ khống chế 15% đối với chi phí quảng cáo, không khống chế các khoản chi tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, việc bỏ quy định khống chế tỷ lệ đối với chi phí quảng cáo sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, phù hợp với thông lệ chung của các nước trên thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho các bước đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

“Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí phương án bỏ quy định khống chế khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại trong dự thảo luật. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý chi phí cho sản xuất kinh doanh và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trong việc hạch toán chi phí quảng cáo nhằm trốn lậu thuế”, ông Hiển nói.

Gỡ khó trước, dù giảm thu ngân sách

Theo Tờ trình của Chính phủ, thu nhập DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ ngày 1/1/2016 được áp dụng thuế suất 17% (thay vì 20% trong năm 2014 và 2015); Thu nhập của DN thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế trong bốn năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Đáng lưu ý, bổ sung quy định thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất (trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, dự án khai thác khoáng sản) có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12 nghìn tỷ đồng, sử dụng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại và thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi được cấp phép đầu tư được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế trong bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Về xóa tiền phạt chậm nộp thuế, Chính phủ trình QH cho phép xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013 của DN gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31/12/2014...

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc thực hiện các nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế sẽ tác động nhất định đến ngân sách Nhà nước. Chẳng hạn, về thuế thu nhập DN, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.700 tỷ đồng; Về thuế thu nhập cá nhân, giảm thu khoảng 270 tỷ đồng; Về xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế phát sinh trước ngày 1/7/2013, dự kiến số tiền phạt chậm nộp được xử lý khoảng 4.800 tỷ đồng. Trong khi đó, theo tính toán nếu không thực hiện thu thuế môn bài từ 1/1/2015 thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Ước tính chung, khi thực hiện dự án Luật này, tổng số thuế hỗ trợ cá nhân, DN năm 2015 khoảng 5.600 - 5.700 tỷ đồng và mỗi năm tăng chi khoảng 1.300 tỷ đồng từ Quỹ hoàn thuế để thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đánh giá của Chính phủ, việc giảm thu ngân sách chỉ xảy ra trong những năm đầu và sẽ tăng trong trung và dài hạn. Mặt khác, sẽ được bù đắp bằng việc điều chỉnh thuế suất, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, kinh doanh casino, trò chơi trực tuyến vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.