Quản lý

Chính thức bỏ đề xuất giấy phép lái xe hạng A0

08/07/2020, 16:47

Thay vì có thêm loại GPLX hạng A0 cho người điều khiển xe máy điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cc, những người này phải có bằng hạng A1.

img
Theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi phải có GPLX hạng A1 mới được điều khiển xe máy điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cc - Ảnh minh họa

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban soạn thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2.

Trao đổi với báo Giao thông vào chiều nay (8/7), ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp GPLX hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, ông Thống cho biết, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây khi những người này cần có GPLX hạng A0.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao ATGT cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính", ông Lương Duyên Thống nói.

Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp GPLX quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng GPLX là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) mới nhất giảm 2 hạng GPLX (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng GPLX đó là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có GPLX hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; Hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng FD (hiện nay).

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực, những người đã có GPLX thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên GPLX, không cần thiết đi đổi sang GPLX mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có GPLX hạng A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay GPLX hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Với các GPLX hạng A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn GPLX B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn, người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp GPLX hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp GPLX theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có GPLX ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.