Hàng không

Chính thức đưa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài vào khai thác

01/01/2021, 09:13

7h sáng nay (1/1/2021), đường băng 1B sân bay Nội Bài đã chính thức được đưa vào khai thác.

img

Chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sáng nay (1/1/2021). Ảnh minh hoạ

8h sáng nay, chuyến bay VN159 từ Hà Nội đi Đà Nẵng là chuyến bay đầu tiên cất cánh trên đường băng 1B sau thời gian đường băng này phải tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B.

Theo đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước. Đáng lưu ý, đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.

“Khi sửa chữa xong, “tuổi thọ” đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định,” ông Thái khẳng định.

“Dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, chúng tôi còn phải đảm bảo đặc thù của một dự án vừa thi công vừa khai thác. Do đó, việc đảm bảo giờ khai thác bay như thế nào, thời gian triển khai thi công ra sao phải được tính toán hết sức chi tiết, chi li từng giờ, từng phút”, ông Thái nói và cho rằng, mỗi một hạng mục thi công phải trình lên Cục Hàng không VN phê duyệt kỹ do liên quan đến an toàn bay, sau đó nhà thầu mới được triển khai thi công.

Ông Thái cũng nhìn nhận tiêu chuẩn thi công đường băng khác biệt và cao hơn nhiều so với đường bộ bởi chiều dày bê tông cốt thép trung bình dày 38cm, độ sụt bê tông bằng 0 và phải bằng phẳng, bê tông cũng chịu được cường độ áp lực bánh xe xuống nền lớn (khoảng 350MPa) nên không được đổ vào thời điểm nhiệt độ cao mà luôn phải đảm bảo dưới 30 độ C...

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.