Chính thức khởi công xây dựng cầu Ghềnh

01/04/2016 19:10

Đường sắt dồn lực thi công cầu Ghềnh, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 15/7 mà Bộ GTVT yêu cầu.

chính thức khởi công xây dựng cầu ghềnh

Ngay sau khi hoàn thành việc trục vớt hôm 31/1, Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành khởi công công trình khôi phục cầu Ghềnh

Đây là công trình thuộc Dự án “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp” của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty Đường sắt VN đã lựa chọn Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 làm đại diện chủ đầu tư quản lý, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm trong và ngoài ngành GTVT thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp.

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành khảo sát địa hình, khảo sát lòng sông và khảo sát địa chất cầu Hiệp Hòa và đang thực hiện việc khảo địa chất cầu Ghềnh. Công tác thi công được thực hiện ngay sau khi hoàn thành việc trục vớt nhịp số 2, 3 và đầu kéo, sà lan ngày hôm qua, 31/3/2016. Đối với các nhịp 1, 4 và các trụ cầu cũ, dự kiến hoàn thành việc trục vớt trước 15/4/2016. Cũng trong ngày hôm qua đã hoàn thành việc di dời các công trình hạ tầng, rà phá bom mìn. Theo yêu cầu của Bộ GTVT, công trình phải hoàn thành trước 15/7/2016.

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt VN, để tăng năng lực vận chuyển, xếp dỡ bị ảnh hưởng nặng nề do vụ sập cầu, ngành Đường sắt đang khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ  tại ga Biên Hòa, dự kiến hoàn thành trước ngày 22/4/2016; Với ga Hố Nai và Trảng Bom dự kiến hoàn thành trước ngày 12/4/2016.

Dù trong điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn nhưng ngành Đường sắt đã triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì ổn định công tác vận tải hàng hóa và hành khách. Hiện, Tổng công ty Đường sắt VN vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu khách/ngày, gồm: Ba đôi tàu khách TN1/2, SE3/4, SE5/6 tuyến Hà Nội –Sài Gòn, đôi tàu SE21/22 Sài Gòn – Vinh, đôi tàu SNT5/2 Sài Gòn – Nha Trang và một đôi tàu SE25/26 Sài Gòn – Quy Nhơn có chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô; Hai đôi tàu SE1/2, SE7/8 tuyến Hà Nội - Nha Trang.

Về vận tải hàng hóa, ngay sau khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh, đường sắt đã tổ chức thay đổi vị trí xếp, dỡ cho toàn bộ các đoàn tàu chuyên tuyến. Đồng thời tổ chức giải thể đoàn tàu, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện nay, đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày.

Bắt đầu từ sáng nay, Tổng công ty Đường sắt VN cũng đã thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa. Đồng thời, xây dựng lại phương án lập tàu, bố trí đầu máy, chuyển toa xe, cấp nhiên liệu, điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu. Cụ thể, chạy hàng ngày đôi tàu khách SPT1/2 Sài Gòn – Phan Thiết, đôi tàu SNT1/7508 Sài Gòn – Nha Trang, có chuyển tải đoạn Sóng Thần – Biên Hòa bằng ô tô.

TT