Chính thức kiểm soát xe quá tải trên QL5 bằng cân hiện đại nhất Việt Nam

15/08/2020 11:36

Tổng cục Đường bộ VN chính thức đưa vào thí điểm bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên QL5 do JICA tài trợ.

Hệ thống cân tự động với độ chính xác cao sẽ kiểm soát được tất cả xe quá tải trên QL5 - Ảnh minh họa

Trao đối với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, kể từ 0 giờ ngày hôm nay (15/8), Tổng cục Đường bộ VN đã chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830, Ql5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội, phía bên trái) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ vào hoạt động thí điểm.

Theo ông Chung, bộ cân tải trọng xe tự động do Công ty TNHH TANAKA Scale VIET NAM.Co., Ltd trực tiếp sản xuất, lắp đặt, được đưa vào hoạt động thí điểm trên QL5 để xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải.

"Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ VN", ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, nếu các loại hình cân cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %...

"Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm. Kết quả đo đạc tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6%. Kết quả thu được từ bộ thiết bị cân tải trọng xe tự động cố định vì thế sẽ được sử dụng để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm", ông Chung đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá, việc trang bị bộ cân tải trọng xe tự động này nhằm kiểm soát xe quá tải trên QL5, các xe ô tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân tải trọng này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

“Đề nghị Công ty TANAKA Scale VIET NAM Co., Ltd tạo điều kiện bố trí kỹ thuật viên phối hợp, hỗ trợ bộ phận vận hành, khai thác thiết bị cân của Cục Quản lý đường bộ I bảo đảm bộ cân hoạt động liên tục, ổn định trong thời gian hoạt động thí điểm”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I chỉ đạo công chức thanh tra phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục trưởng Đường bộ về tiến độ thực hiện các thủ tục đưa bộ cân tải trọng xe cố định vào hoạt động; Yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác QL5 phối hợp, hỗ trợ lực lượng công chức thanh tra tổ chức triển khai và thực hiện trong thời gian hoạt động thí điểm.

Trần Duy