Xã hội

Chính thức lùi thời hạn thi hành Bộ luật hình sự 2015

29/06/2016, 18:32

Đại đa số ĐBQH bỏ phiếu ủng hộ việc lùi thời hạn thi hành Bộ luật hình sự năm 2015.

Tỷ lệ biểu quyết thông qua BLHS

Trước đó, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIII, có tới hơn 84% ĐBQH nhấn nút thông qua BLHS 2015

Trao đổi với Báo Giao thông cuối giờ chiều nay, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đã có kết quả bỏ phiếu biểu quyết cho việc hoãn thi hành BLHS 2015.

Theo đó, tuyệt đại đa số các ĐBQH bỏ phiếu nhất trí với phương án lùi thời hạn thi hành Bộ luật này.

Trước đó, việc gửi phiếu để các đại biểu Quốc hội khóa XIII thực hiện việc biểu quyết về việc hoãn thi hành Bộ luật Hình sự được thực hiện ngay tại các địa phương, không phải tại một kỳ họp tập trung. Trước 15h chiều nay, tất cả các ĐB đã hoàn thành việc bỏ phiếu để biểu quyết cho việc hoãn thi hành BLHS 2015 mới được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII, dự kiến luật sẽ có hiệu lực ngày 1/7 tới đây.

Ngay sau khi các ĐB hoàn thành việc bỏ phiếu, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm phiếu và công bố kết quả.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, phiếu biểu quyết đưa ra nội dung đề xuất lùi thời hạn thi hành Bộ luật lại đến 1/7/2017 nhưng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn lo ngại khả năng đến thời điểm đó vẫn chưa sửa xong được Bộ luật. Vì vậy, chốt lại, Nghị quyết của Quốc hội quy định lùi hiệu lực thi hành Bộ luật đến khi sửa xong các lỗi.

Và cùng với việc lùi lại hạn thi Bộ luật Hình sự 2015, Nghị quyết của Quốc hội cũng quyết định cho lùi hiệu lực thi hành của 3 đạo luật được thông qua năm 2015 gồm: Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Các đạo luật này có nhiều điều khoản viện dẫn, liên quan đến quy định của Bộ luật Hình sự mới.

Cũng liên quan đến việc này, Văn phòng Chủ tịch nước vừa có giấy mời gửi báo chí đến dự cuộc họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về “Nghị quyết của Quốc hội về hiệu lực của Bộ luật Hình sự” vào sáng 30/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.