Đường bộ

Chính thức thông xe tuyến tránh thành phố Sơn La

06/01/2023, 11:01

Sáng 6/1, Cục Đường bộ VN chính thức tổ chức thông xe tuyến tránh thành phố Sơn La.

Nâng cao năng lực lưu thông tuyến Quốc lộ 6

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Tuyến tránh thành phố Sơn La, đoạn Km289+950 Km308+820 Quốc lộ 6 sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, vốn vay Ngân hàng thế giới. Vốn ngân sách tỉnh thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư.

"Tuyến tránh góp phần nâng cao năng lực vận tải cho QL6, đảm bảo an toàn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, người dân... trong việc sớm bàn giao mặt bằng để triển khai.

img

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện tỉnh Sơn La và các ban ngành thuộc tỉnh cắt băng khánh thành tuyến tránh Sơn La

Thông tin thêm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: Bộ GTVT đang triển khai các tuyến cao tốc với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 3.000km đường cao tốc, đến 2030 có 5.000km cao tốc, cùng với phát triển hệ thống cảng biển, đường sắt, sân bay...

Lãnh đạo Bộ GTVT mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục đồng hành cùng Bộ GTVT để cố gắng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông trong thời gian tới, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông để tuyến khai thác và hoạt động hiệu quả.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chúc mừng tỉnh Sơn La đã đưa tuyến tránh vào khai thác

Phía UBND tỉnh Sơn La, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, các nhà thầu thi công xây dựng và đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động đã không quản ngày đêm bảo đảm tiến độ của dự án.

Theo ông Minh, sau hơn 14 tháng xây dựng, dù chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, trong bối cảnh vừa phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vừa duy trì tổ chức thi công liên tục, chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, giá nhiên liệu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh, nhưng đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình của dự án đã hoàn thành, đảm bảo đủ điều kiện để đưa vào khai thác, sử dụng.

img

Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ

“Công trình Tuyến tránh Quốc lộ 6, thành phố Sơn La có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và thành phố Sơn La nói riêng. Góp phần nâng cao năng lực lưu thông của tuyến Quốc lộ 6, tách biệt hệ thống giao thông đô thị và liên tỉnh, góp phần giảm thiểu ùn tắc tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông. Qua đó, từng bước hoàn thiện kết cấu cho phát triển mở rộng quy hoạch TP Sơn La, kết nối không gian hạ tầng giao thông theo quy hoạch”, ông Minh nói.

Nhiều khó khăn thi công tuyến đường

Trước đó tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 khẳng định việc đầu tư tuyến tránh thành phố Sơn La là cần thiết nhằm nâng cao năng lực lưu thông trên QL6, tách biệt 2 dòng giao thông nội đô và giao thông liên tỉnh để nâng cao hiệu quả đầu tư toàn tuyến QL6, giảm thiểu tai nạn giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc.

img

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 phát biểu về quá trình xây dựng, thi công dự án

Cũng theo ông Trường ngay từ những năm 2010, Bộ GTVT đã có chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công và sau đó chuyển sang hình thức đầu tư BOT nhưng vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư và chưa thực hiện được. Đến nay, tuyến tránh thành phố Sơn La được đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn dư của Dự án VRAMP là một trong số ít dự án ODA được chính phủ cho phép đầu tư bổ sung từ nguồn vốn dư trong giai đoạn thắt chặt nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2018-2019.

Tuyến tránh thành phố Sơn La, tuyến QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820 được Bộ GTVT quyết định đầu tư trong Dự án VRAMP, có quy mô đường xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Công trình triển khai thi công gồm 5 gói thầu xây lắp được khởi công ngày 1/10/2021 (thời gian thực hiện 14 tháng) với chiều dài tuyến khoảng 19,5 km.

Giám đốc Ban QLDA 3 cho hay, công trình có đặc thù đi qua địa hình miền núi, tuyến mới nên có khối lượng đào đắp rất lớn khoảng 1,44 triệu m3, điều kiện đường vận chuyển hạn chế và áp dụng các giải pháp ổn định mái ta luy, chống đá rơi đá lở hiện đại.

Công trình được triển khai trong giai đoạn cả nước phải thực hiện cách ly dịch Covid- 19, gây khó khăn cho những người thực hiện, các nhà thầu để triển khai thi công tại công trường. Trong quá trình thi công, một số nhân sự liên quan đến các trường hợp F1, F2... cũng phải cách ly tạm dừng thi công hoặc được thay thế nhân sự.

Ngoài ra, thời gian thi công chính năm 2022, thời tiết khu vực Sơn La diễn biến bất thường. Mùa mưa đến sớm từ đầu tháng 5/2022, thường xuyên mưa lớn và kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thi công, đặc biệt là hạng mục nền đường. Ban QLDA3, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải thường xuyên tìm các giải pháp thi công phù hợp và tận dụng, tranh thủ điều kiện thời tiết thời tiết thuận lợi để thi công.

img

Lãnh đạo các Bộ, ngành địa phương chính thức thông xe tuyến tránh thành phố Sơn La.

“Về công tác GPMB, dự án có khối lượng lớn với khoảng 70 ha đất và trên 800 hộ dân bị ảnh hưởng. Người bị ảnh hường hầu hết là người dân tộc vùng cao còn hạn chế về chính sách GPMB của dự án. Một điểm khó khăn khác biệt với các dự án xây dựng công trình giao thông thông thường là chi phí đền bù, GPMB khoảng 240 tỷ đồng được UBND tỉnh Sơn La bố trí, thực hiện”, ông Trường nói, đồng thời đề nghị sau khi tuyến tránh thành phố Sơn La đưa vào khai thác sử dụng, địa phương cần quan tâm phối hợp trong công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông để tuyến đường phát huy hiệu quả và an toàn.

Dự án có tổng chiều dài 19,5km, quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; riêng đoạn Km2891950 - Km292+256 dài 2,3km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng; tuyến được triển khai thi công từ tháng 10/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.