Hỏi - Đáp

Chở người ngồi sau không đội MBH có bị giữ xe?

Lỗi chở người ngồi sau xe không đội MBH sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng, không áp dụng hình phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện.

img
Một trường hợp người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm bị CSGT dừng xe, xử phạt

Hỏi:

Vừa qua, em trai tôi (17 tuổi) lấy xe máy của gia đình đi học, chở bạn gái không đội MBH đến trường. Trên đường đi, em tôi bị CSGT tuýt còi, lập biên bản lỗi vi phạm chở người ngồi sau xe không đội MBH, tạm giữ phương tiện. Vậy xin hỏi, với vi phạm chở người ngồi sau không đội MBH mà bị tạm giữ xe có đúng không?

Nguyễn Thành Tài (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, lỗi chở người ngồi sau xe không đội MBH sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng. Như vậy, em bạn bị phạt là đúng, lỗi vi phạm này không áp dụng hình phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện.

Tuy nhiên, em trai bạn mới 17 tuổi, trong khi đối với người điều khiển phương tiện phải có các loại giấy tờ theo quy định. GPLX hạng nào sẽ được điều khiển các loại phương tiện tương đương hạng ấy theo quy định.

Khi em trai của bạn mới 17 tuổi thì chưa đủ tuổi để thi GPLX, đương nhiên chưa thể có GPLX. Với lỗi này, em bạn sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng nếu điều khiển xe máy dưới 175cm3.

Bên cạnh đó, hành vi điều khiển xe máy không có GPLX cũng sẽ bị tạm giữ xe máy tối đa 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt hành chính.

Như vậy, việc CSGT tạm giữ xe của gia đình bạn là đúng. Ngoài ra, nếu CSGT chứng minh được gia đình bạn giao xe cho em trai điều khiển, thì người đứng tên trên giấy tờ (chủ xe) cũng bị phạt về hành vi “Giao xe hoặc để cho người không có GPLX phù hợp điều khiển xe tham gia giao thông” với mức phạt tiền từ 800.000 - 2 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.