Thể thao

Chờ VFF phán quyết số phận HLV Miura

19/01/2016, 07:39

Sau hai trận thua liên tiếp của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á, số phận HLV Miura đang chờ VFF quyết định.

101650_1434412131-igxlhlv_miura_qnel
HLV Miura.

Với thất bại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016, tương lai của HLV Toshiya Miura tiếp tục là đề tài nóng bỏng và nhận được nhiều quan tâm của người hâm mộ.

Dấu hỏi năng lực

U23 Việt Nam đã không thể tạo ra bất ngờ nào tại VCK U23 châu Á 2016 khi để thua liên tiếp hai trận trước U23 Jordan và U23 Australia. Dựa vào thực lực của bóng đá Việt Nam, thất bại trên không quá bất ngờ bởi các đối thủ đều ở trình độ cao hơn hẳn. Thế nhưng, cách U23 Việt Nam cúi đầu khiến người hâm mộ cũng như giới chuyên môn không thể không đặt dấu hỏi về năng lực của HLV Miura.

Trước các đối thủ mạnh hơn hẳn về mọi mặt, nhà cầm quân người Nhật đã có cách dùng người và bố trí chiến thuật thiếu hợp lý. Điển hình như việc chỉ sử dụng ba tiền vệ trong trận gặp nhà đương kim Á quân U23 Jordan. Trận đó, U23 Việt Nam đánh mất hoàn toàn thế trận trước tuyến giữa cơ bắp và linh hoạt của đối thủ.

Chơi với ba tiền vệ nhưng U23 Việt Nam lại đá phòng ngự phản công khiến cả hai mặt trận đều nửa vời. Khi tấn công chúng ta thiếu tốc độ ở hai cánh còn khi phòng ngự tuyến dưới lại không đủ nhận sự che chắn. Nếu đội bạn chắt chiu hơn, hẳn U23 Việt Nam sẽ phải nhận nhiều hơn bốn bàn thua.

Tiếp đó, ở trận gặp U23 Australia, HLV Miura tiếp tục sử dụng trung vệ Duy Khánh và tiền vệ Hữu Dũng, hai cầu thủ chơi rất tệ trong ngày ra quân. Những sai lầm của Duy Khánh liên tục khiến khung thành Minh Long bị chao đảo. Trong khi đó, Hữu Dũng “mất hút” trên sân khiến Duy Mạnh gần như một mình phải gánh tuyến giữa. Đáng nói hơn, mãi tới cuối hiệp 2, ông thầy người Nhật mới tung Tuấn Anh - tiền vệ được đánh giá cao trong vai trò cầm chịch trận đấu vào sân.

Dĩ nhiên, trong một cục diện đã an bài, Tuấn Anh chẳng thể thay đổi tình hình. Ngoài ra, HLV Miura còn tỏ ra cứng nhắc khi tin tưởng một Thanh Bình vụng về trên hàng công thay vì trao cơ hội cho Tuấn Tài - cầu thủ có khả năng gây đột biến cao nhờ sự càn lướt. Hệ quả sau những quyết định của HLV Miura thì ai cũng đã nhìn thấy, U23 Việt Nam thi đấu rời rạc, thiếu đường nét và cũng đánh mất luôn chút hy vọng còn lại của người hâm mộ.

Chờ VFF ra tay

Trên thực tế, năng lực của HLV Miura vốn bị nghi ngờ từ lâu sau những thất bại liên tiếp của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. VFF không phải không nhìn ra điều này nhưng tuyệt nhiên tương lai của nhà cầm quân này chưa một lần được đưa ra phán xét. Thậm chí, khi nhiều thông tin từ Nhật Bản cho hay HLV Miura chỉ là một nhà cầm quân hạng xoàng, VFF vẫn hết lòng bảo vệ cấp dưới.

Vậy VFF được lợi gì khi HLV Miura còn tại vị? Được biết, HLV Miura nhận mức lương khá bèo, chỉ khoảng 12.000 USD/tháng. Đó là chưa kể một nửa trong số đó được LĐBĐ Nhật Bản hỗ trợ.

Như vậy, VFF chỉ mất khoảng 6.000 USD/tháng cho một HLV ngoại, thấp hơn rất so với số tiền phải bỏ ra cho ông Calisto hay Goetz - hai vị HLV từng nhận mức lương lên đến 22.000 USD/tháng. Số tiền chênh lệch được sử dụng vào mục đích gì thì chỉ có người trong cuộc mới tỏ tường.

Ngoài ra, việc VFF tuyên bố chỉ xem xét tương lai HLV Miura khi hết hợp đồng cho thấy tổ chức này không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền đền bù hợp đồng cho vị thuyền trưởng Nhật Bản. Ở đây, chúng ta thấy bài toán kinh tế đã chi phối quyết định của VFF ra sao.

Tuy vậy, nói đi cũng phải nói lại, không ít ý kiến cho rằng, nếu thay HLV Miura bằng một người khác, chúng ta cũng khó tạo ra được sự khác biệt. “Bột chúng ta kém thì không thể gột nên hồ dẻo. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm rằng dù Sir Alex Ferguson cầm quân, U23 Việt Nam hay ĐTVN cũng chỉ đến thế thôi”, chuyên gia Đặng Gia Mẫn chia sẻ.

Tương tự, HLV Lê Thụy Hải cũng có cái nhìn khá khách quan về vai trò của HLV Miura. “Ông Miura chiến thuật kém là điều không phải bàn nhưng theo tôi đổ hết trách nhiệm lên đầu ông ấy là không công bằng. Thế và lực của ta không bằng bạn thì rất khó làm nên chuyện. Đa phần các cầu thủ dự VCK U23 châu Á 2016 đều chưa đáp ứng được yêu cầu nên tôi không ngạc nhiên khi U23 Việt Nam thua liểng xiểng. Cái được của chúng ta chỉ là tinh thần không e sợ đối thủ”.

Bên cạnh đó, dù không công kích HLV Miura nhưng cả HLV Lê Thụy Hải và chuyên gia Đặng Gia Mẫn đều cho rằng thời điểm này nên để HLV Miura nghỉ và thay vào đó là một nhà cầm quân nội. Với những diễn biến hiện tại cộng với sức ép từ người hâm mộ, rõ ràng động thái của VFF liên quan tới tương lai HLV Miura sau VCK U23 châu Á 2016 rất đáng được chờ đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.