Du lịch

Choáng ngợp với mỏ đá nhân tạo lớn nhất Trung Quốc cách đây hàng nghìn năm

30/10/2020, 01:00

Cách đây hàng nghìn năm, chỉ với những công cụ thô sơ như búa, người dân cổ đại đã tạo ra được một mỏ đá nhân tạo có quy mô rất hoành tráng.

Có một danh lam thắng cảnh ở thành phố Ôn Lĩnh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc được mệnh danh là “thị trấn đá phiến”. Nơi này thực chất là một mỏ đá nhân tạo lớn nhất thế giới, có tên Changyu Tongtian (Trương Dụ Thông Thiên).

img

img

Mặc dù gọi đây là một mỏ đá, nhưng thực chất nơi này giống như một hang động hơn. Được bao quanh bởi những vùng đồi núi thấp và tàn tích của núi Yandang ngày trước, Changyu Tongtian là một thắng cảnh còn sót lại sau quá trình khai thác đá phiến nhân tạo cách đây 1500 năm. Với lịch sử này, không có gì lạ khi nó được mệnh danh là mỏ đá nhân tạo lớn nhất thế giới thời bấy giờ.

img

img

Hơn 1000 năm trước, năng suất và trình độ công nghệ vào thời đó rất lạc hậu, thật khó có thể tưởng tượng được người dân đã phải đẽo đá bằng một chiếc búa, khai thác được hàng trăm triệu m3 đá để phục vụ cho nền công nghiệp.

img

img

Ước tính trên khắp Trung Quốc có 28 nhóm hang động và 1.314 hang động có hình dạng khác nhau. Ngày nay, những hang động này không còn khai thác được nữa, nhưng tàn tích mà người xưa để lại trở thành một phần quan trọng trong lịch sử và văn hóa Trung Quốc.

img

img

Quay trở lại với Changyu Tongtian, toàn bộ khu vực này bao gồm 4 danh lam thắng cảnh: Baxian Rock, Shuangmendong, Chongguo Temple và Yeshan. Trong đó Baxian Rock và Shuangmendong chiếm ưu thế bởi cảnh quan nhóm hang động. Một số hang động ở đây tồn tại biệt lập, hoặc nối liền nhau, số khác lại đan xen trong một vực sâu vô cùng hiểm trở.

img

img

Có thể nói rằng, bên trong Changyu Tongtian giống như một mê cung đá, nếu đi không có sự hướng dẫn sẽ dễ bị lạc. Kiến trúc hùng vĩ của nơi này khiến những ai bước vào cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ, người Trung Quốc cổ đại không chỉ kiên trì mà còn dũng cảm đào núi trong hàng nghìn năm để chinh phục thiên nhiên.

img

img

Tuy cái tên Changyu Dongtian đọc rất dễ nhầm lẫn vì sai nghĩa, nhưng hầu hết mọi người đến đây đều thán phục trước một công trình có quy mô lớn và giàu ý nghĩa. Changyu Dongtian còn được mệnh danh "lỗ hổng đầu tiên của Trung Quốc", một địa điểm cực kỳ hấp dẫn trong mắt những du khách ưa khám phá các di tích lịch sử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.