Xã hội

"Chối" 450 triệu của Việt Á, Giám đốc CDC Hậu Giang vẫn bị xem xét kỷ luật?

10/05/2022, 09:42

Giám đốc CDC Hậu Giang sẽ bị kỷ luật cả về mặt Đảng và mặt chính quyền.

Ngày 10/5, trao đổi với PV, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành các bước có liên quan để chính thức công bố 2 quyết định kỷ luật về mặt Đảng và chính quyến đối với ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hậu Giang.

img

Nhiều đơn vị ở Hậu Giang mua sắm thiết bị của Việt Á.

Trước đó, theo kết luận thanh tra về việc "Mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc, phòng chống dịch Covid-19 đối với Sở Y tế Hậu Giang về các đơn vị, tổ chức có liên quan", có 3 đơn vị thực hiện hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm đối với Công ty Việt Á, với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

3 đơn vị gồm: Sở Y tế, CDC tỉnh và Bệnh viện Đa khoa TP Ngã Bảy. Có 7 hợp đồng đã ký kết với 31.980 kit test, tương ứng hơn 11,4 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế Hậu Giang thực hiện ký 3 hợp đồng mua hơn 16.000 kit test của Công ty Việt Á với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng và đã thanh toán 100%.

CDC tỉnh ký 2 hợp đồng mua 10.500 kit test với hơn 3,3 tỷ đồng và đã thanh toán 100%.

Bệnh viện Đa khoa TP Ngã Bảy ký 2 hợp đồng (1 hợp đồng ký trực tiếp và 1 hợp đồng mua của đơn vị khác có liên quan đến Công ty Việt Á), mua hơn 5.300 kit test với số tiền hơn 810 triệu đồng. Trong đó, đã thanh toán hơn 300 triệu, còn phải thanh toán hơn 500 triệu đồng.

Đoàn thanh tra đã phát hiện rất nhiều hạn chế, thiếu sót và lãnh đạo Sở Y tế cùng nhiều cán bộ đang bị xem xét trách nhiệm.

Theo bản kết luận thanh tra, trong năm 2020 - 2021, Sở Y tế Hậu Giang đã thực hiện 47 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí hơn 149 tỷ đồng.

Qua kiểm tra 37 gói thầu, đoàn thanh tra nhận thấy có 26/37 gói thầu có thiếu sót như: chưa đăng tải thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu; phê duyệt dự toán không đúng thẩm quyền; quyết định chỉ định thầu nhiều hơn một đơn vị trúng thầu...

Đặc biệt, có 2 gói thầu chênh lệch giá rất bất hợp lý. Cụ thể, gói thầu mua que lấy dịch tỵ hầu phục vụ xét nghiệm diện rộng phòng, chống Covid-19, tại thời điểm thực hiện có 2 sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Brother báo giá là 2.200 đồng/que và của Công ty CP dược phẩm Đại Tín là 3.500 đồng/que.

Nhưng thay vì chọn sản phẩm có giá thấp, Sở Y tế Hậu Giang lại chọn mua sản phẩm có giá cao hơn của Công ty CP Dược phẩm Đại Tín. Sự bất hợp lý này dẫn tới việc phải chi chênh lệch số tiền 195 triệu đồng.

Tương tự là ở một gói thầu mua que lấy dịch tỵ hầu khác của Công ty TNHH Dược phẩm Brother. Tại thời điểm thực hiện gói thầu, Công ty TNHH Dược phẩm Brother báo giá là 2.200 đồng/que, nhưng Sở Y tế Hậu Giang lại ký hợp đồng giá 2.400 đồng/que, dẫn đến chi chênh lệch số tiền 60,8 triệu đồng.

Ngoài ra, hàng loạt đơn vị trực thuộc khác của Sở Y tế Hậu Giang cũng bị phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác đấu thầu, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; phê duyệt dự toán sai thẩm quyền…

Trong ngày 8/5 vừa qua, trả lời báo chí, Giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Lành xác nhận, có một người của Công ty Việt Á mang 450 triệu đồng đến nhà ông.

Ông Lành cho biết, sự việc xảy ra trưa 3/12/2021. Thời điểm đó, ông Lành đi công tác về tới nhà, đang ăn cơm thì có một người nam đến xưng tên là Nguyên, thuộc Công ty CP Công nghệ Việt Á, có mang theo một chiếc túi, đặt trên quầy thuốc của nhà ông và nói “bồi dưỡng cho anh em".

Sau đó, ông Lành mang túi quà nói trên đến cơ quan, mời các phòng chức năng và trình bày lại sự việc Công ty Việt Á gửi tiền; rồi lập biên bản, niêm phong và giao Phòng Tổ chức giữ; giao Trưởng Phòng Kế hoạch làm báo cáo trình UBND tỉnh.

“UBND tỉnh giao cho công an làm việc. Sau đó, cơ quan công an thu hồi túi quà nói trên”, ông Lành nói và cho biết số tiền trong túi quà là 450 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết thêm: Đối với các tình tiết cụ thể, cơ quan điều tra đang làm việc để làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.