Giao thông

Chọn Tổng cục trưởng: Chấm thi xong, công bố kết quả ngay

22/04/2014, 12:07

Để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vào ngày 25, 26/4 tới đây, Ban giám khảo vừa có buổi làm việc, thống nhất quy chế chấm điểm, cách thức, ngày giờ chấm bài và công bố kết quả.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN vào ngày 25, 26/4 tới đây, Ban giám khảo vừa có buổi làm việc, thống nhất quy chế chấm điểm, cách thức, ngày giờ chấm bài và công bố kết quả.

Người thi có điểm cao nhất sẽ có kết quả tốt nhất cho lựa chọn Tổng cục trưởng
Người thi có điểm cao nhất sẽ có kết quả tốt nhất cho lựa chọn Tổng cục trưởng

Tại buổi làm việc, ông Lê Quang Vinh – Phó vụ trưởng Vụ tổng hợp cán bộ Ban tổ chức Trung ương cho biết việc thí điểm thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng là nội dung rất mới, Ban tổ chức Trung ương rất quan tâm. Vừa qua Quảng Ninh, Hải Phòng và một số nơi đã triển khai. Bản chất thi tuyển là mở rộng dân chủ ra, công khai lựa chọn được người xứng đáng nhất.

Theo ông Vinh, để đảm bảo sự khách quan, công bằng nên xây dựng giới hạn chênh. Khi chênh nhau ngoài giới hạn chúng ta trao đổi lại. Như vậy, tổng số điểm của từng thí sinh sẽ chênh nhau không nhiều, song cũng đủ có căn cứ để lựa chọn rồi.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên thì cho rằng cuộc thi Tổng cục trưởng không giống các cuộc thi khác, do đó chấm thi không giống như chấm toán, lý, hóa được. Ý tưởng ở đây là cực kì quan trọng. Cái hay, mới, táo bạo là cái mà giám khảo và Hội đồng quan tâm. Ở đây cần đánh giá khả năng tư duy nhạy bén, triển khai hành động của người sẽ đảm đương vị trí Tổng cục trưởng như thế nào. Do đó thang điểm cũng xây dựng trên các ý lớn, nếu chia nhỏ quá cũng không nói lên được vấn đề. Đồng tình quan điểm này,  giám khảo Tống Trần Tùng – Tiến sỹ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội đồng KHCN Bộ GTVT cho rằng điểm quan trọng là ý tưởng đặc sắc và khả thi để thực hiện được chiến lược, quy hoạch đó của ứng viên.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lại đưa ra kinh nghiệm từ các cuộc thi tuyển lãnh đạo ở Quảng Ninh. Theo đó, thí sinh thi, ở dưới Ban thường vụ ngồi hết – Đây là những người bỏ phiếu thông qua cuối cùng. Họ chấm từng người cho từng ứng viên bảo vệ đề án và xử lý chênh lệch, thống nhất luôn.

Theo ông Đông, tại cuộc thi lần này, đa số thành viên Ban giám khảo cũng là thành viên Ban thường vụ rồi, kết thúc phần thi nào nên chấm điểm luôn phần thi đó, nếu có sự chênh lệch điểm lớn giữa các ban giám khảo thì cũng tính trung bình luôn. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng đề bài và barem điểm đã rõ trong Đề án của Bộ rồi, được công bố đồng chí nào cũng biết rồi. Và dù là thí điểm song cũng đã nhiều nơi làm rồi. Vấn đề là vai trò trách nhiệm, giải pháp của Tổng cục trưởng đó, làm gì trong 10 năm, từ tổ chức, quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ. Barem điểm cũng đã rõ từng thành phần bài thi. Quan trọng là ứng viên nào làm toát lên được cái mới trong công tác thực thi nhiệm vụ, toát lên được tầm nhìn chiến lược.

Tiến sỹ Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải đề nghị chấm độc lập trong toàn bộ 15 thành viên của Ban giám khảo. Đây là những người có uy tín, đã được Bộ trưởng mời đến đây, giao nhiệm vụ rồi. Chấm thi vừa phải chi tiết theo barem vừa phải làm sao chọn được người làm việc hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường – Trưởng Ban giám khảo, kết luận: 4 ứng viên cho chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã được Bộ GTVT lựa chọn rất thận trọng và đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm việc với Ban tổ chức Trung ương. Đây là các đồng chí đầy đủ phẩm chất, năng lực để làm tổng Tổng cục trưởng. Do vậy, quan trọng là  thể hiện tại cuộc thi như thế nào, người có điểm thi cao nhất sẽ là người trúng tuyển. 

Thi tuyển, vừa mang tính chất chuẩn mực (bài thi viết) – trong đó phải thể hiện được đúng quan điểm của Đảng, Quốc hội, của Ngành, còn thi thuyết trình vấn đáp chính là để ứng viên thể hiện được năng lực riêng. 

Ba rem điểm đã được nghiên cứu, điểm cho bài viết chia làm nhiều phần khá chặt chẽ, còn điểm thuyết trình có khung điểm rộng rãi hơn để cho các thí sinh thể hiện được những ý tưởng đặc sắc cùa mình, như thế là rất chặt chẽ và cũng rất mở.  Chúng ta thống nhất là điểm từng giám khảo chấm cho mỗi ứng viên không chênh quá 10% so với điểm trung bình cộng. Quy định về điểm chênh như vậy để bảo đảm tính công bằng giữa các thành viên Ban giám khảo và công bằng cho các ứng viên.

Ngày thứ nhất (25/4), thi từ 8h -11h30 – sáng thi, chiều làm thủ tục rọc phách bài thi. Cả ngày thứ hai (26/4) ứng viên bảo vệ chương trình hành động,  giám khảo cho điểm ngay. Bài thi sẽ được bảo quản và các giám khảo chấm tại địa điểm tập trung, được bảo vệ, trong ngày 27 và 28/4 (chủ nhật và thứ 2). Chiều ngày 28/4 kết thúc chấm thi, xong sẽ có kết quả ngay.

Phương Anh

          

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.