Pháp đình

Chủ đầu tư dự án Phú Gia Compound kiện UBND thành phố Đà Nẵng

06/08/2021, 22:27

Công ty TNHH Phú Gia Compound vừa kiện UBND thành phố Đà Nẵng liên quan quyết định của thành phố về quy định giá đất cụ thể đối với dự án.

Tối 6/8, một nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, TAND TP Đà Nẵng vừa thụ lý vụ án Công ty TNHH Phú Gia Compound (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) kiện UBND TP Đà Nẵng.

img

Chủ đầu tư dự án Phú Gia Compound kiện UBND TP Đà Nẵng

Theo đó, Công ty TNHH Phú Gia Compound yêu cầu TAND TP Đà Nẵng hủy Quyết định số 3387 năm 2019 của UBND TP Đà Nẵng về việc quy định giá đất cụ thể đối với dự án này để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Doanh nghiệp này cũng yêu cầu TAND TP Đà Nẵng buộc UBND TP Đà Nẵng xác định lại giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đối với dự án tính tại thời điểm UBND thành phố ban hành Quyết định số 166 năm 2017 về việc cho phép Công ty TNHH Phú Gia Compound chuyển mục đích sử dụng đất.

Trả lời Báo Giao thông tại buổi họp báo hồi tháng 4/2021, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, dự án Phú Gia Compound (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Theo ông Hùng, năm 2017, thành phố có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án. Tuy nhiên, năm 2018, Cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án.

Từ đó đến khi có bản án 158 ngày 12/5/2020 thì các vấn đề liên quan đến dự án phải tạm dừng, kể cả việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.

img

Người lạ đến khóa cửa nhà dân đã mua và chuyển vào sinh sống trong dự án Phú Gia Compound

"Năm 2019 thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật, việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất", ông Hùng cho hay.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết thêm, thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là hoàn toàn đúng bởi từ thời điểm này trở về trước toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng.

Tìm hiểu của PV, năm 2018, thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc, nhiều người dân đã bỏ ra hàng tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án Phú Gia Compound.

Từ năm 2020 đến nay, người dân sống trong dự án thường xuyên bị các nhóm người lạ đến quấy phá, khóa cửa không cho vào nhà.

Do chưa được cấp sổ hồng nên các hộ dân tại đây đang ở “chui” trong chính căn nhà của mình, không thể làm tạm trú, không có tổ dân phố…

Phú Gia Compound là 1 trong 9 dự án liên quan đến đại án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") bị điều tra và kết luận sai phạm.

Dự án Phú Gia Compound là chuỗi nhà phố biệt thự liền kề nằm trên trên đường Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) do Công ty TNHH Phú Gia Compound làm CĐT từ năm 2016 và giao cho Hùng Vạn Phúc độc quyền bao tiêu 127 căn nhà nội khu với giá trị hợp đồng là 706 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Tòa Cấp cao có án phúc thẩm số 158 ngày 12/5/2020 giao UBND TP Đà Nẵng phối hợp các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua nhà tại dự án Phú Gia Compound.

Thời điểm này hợp đồng giữa CĐT và đơn vị bao tiêu đã hết hiệu lực. Phía đơn vị bao tiêu muốn ký lại phụ lục hợp đồng với Phú Gia Compound để chuyển tiền đã huy động từ người mua, tiếp tục thực hiện hợp đồng cũ.

Tuy nhiên, Phú Gia Compound không ký hợp đồng, không giải thích nguyên nhân mà tiếp tục yêu cầu Hùng Vạn Phúc chuyển tiền (270 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.