Chủ đầu tư "ốp" chất lượng công trình kiểu mẫu

30/08/2014, 15:35

Đưa tư vấn kiểm định chất lượng vào ngay từ khi triển khai dự án, thẳng thừng phá bỏ toàn bộ lô sản phẩm nếu có một sản phẩm lỗi đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công bảo hành...

TIN LIÊN QUAN

 

Các kỹ sư của TASCO tiến hành phân tích mẫu bê tông nhựa, tìm công thức tỉ phối phù hợp nhằm nâng cao chất lượng áo đường
Các kỹ sư của TASCO tiến hành phân tích mẫu bê tông nhựa, tìm công thức tỉ phối phù hợp nhằm nâng cao chất lượng áo đường


Tư vấn kiểm định song hành cùng chủ đầu tư


Tại dự án nâng cấp QL1 qua tỉnh Quảng Bình, TASCO đã chủ động lựa chọn Tư vấn giám sát (TVGS), Tư vấn kiểm định là những đơn vị có kinh nghiệm, có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tư vấn của Bộ GTVT như TVGS của dự án là Viện KH&CN GTVT, đơn vị xếp hạng nhất về năng lực tổ chức TVGS hay tư vấn kiểm định là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng CTGT 2 là đơn vị có nhiều kinh nghiệm về kiểm định các dự án lớn. 


Cùng với đó, khác với các dự án trước đây, tư vấn kiểm định chất lượng công trình chỉ vào sau khi công trình đã hoàn thành để đánh giá sự phù hợp dự án, thì ở dự án này TASCO đã tiên phong trong việc đưa tư vấn kiểm định tham gia dự án ngay từ giai đoạn thi công nền. 


Ông Hoàng Hà Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình cho biết: Từ tháng  9/2013, 5 nhà thầu của dự án đã chính thức triển khai thi công dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình. Cũng từ đó, TASCO đã yêu cầu Tư vấn kiểm định chất lượng công trình tham gia cùng với chủ đầu tư và TVGS trong việc đánh giá, nghiệm thu từng hạng mục công trình nhằm phát hiện và ngăn ngừa ngay những hạng mục công trình nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng. Cách làm này đã được Bộ GTVT đánh giá cao, đồng thời ban hành quy chuẩn chung và được nhân rộng ra nhiều dự án khác.


Ông Phương cũng chia sẻ thêm về việc tư vấn kiểm định với vai trò đơn vị kiểm định chất lượng độc lập với phòng thí nghiệm riêng có đầy đủ trang thiết bị và 14 nhân sự thường trực sẽ đảm nhận việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng, chứng chỉ chất lượng của nhà thầu, kiểm tra vật liệu thành phẩm ở các mỏ, bãi tập kết, tại trạm trộn bê tông xi măng, bê tông nhựa, các bãi tập kết cấu kiện đúc sẵn, các kết cấu đang chuẩn bị hoặc đang trong quá trình thi công sau khi được TVGS kiểm tra, chấp thuận.


Công tác kiểm tra định kỳ các hạng mục công trình sau quá trình thi công đã được TVGS nghiệm thu của nhà thầu trước khi chuyển giai đoạn. Đồng thời, tư vấn kiểm định còn cùng với chủ đầu tư thường xuyên kiểm định những điểm xung yếu, điểm có nguy cơ về chất lượng như đoạn tiếp giáp, mép đường, mép cống nhằm ngăn ngừa hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng.

Đập, bỏ hàng loạt sản phẩm không đảm bảo chất lượng 


Để nâng cao chất lượng của công trình, việc kiểm soát chất lượng của từng sản phẩm trước và trong quá trình thi công cũng được TASCO triển khai hết sức quyết liệt. Đó là, quá trình kiểm tra đột xuất, nếu chủ đầu tư, tư vấn kiểm định phát hiện sản phẩm thi công không đạt chất lượng thì phạt TVGS, đồng thời chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị thi công phải làm lại tất cả: “Nếu kiểm tra độ chặt lớp đất đắp tại một vị trí không đảm bảo, nhà thầu sẽ phải bóc bỏ và làm lại trong phạm vi từ 100m đến 200m xung quanh vị trí đó tùy điều kiện thực tế; một cấu kiện bê tông không đảm bảo cường lực thì đập bỏ toàn bộ lô cấu kiện” ông Phương nêu ví dụ.

Ngoài ra, để nâng cao vai trò của TVGS, trong hợp đồng giữa TASCO và TVGS đã có những điều khoản ràng buộc rất chặt chẽ về việc để lọt lỗi thi công, như: Phạt 50 triệu/lỗi, loại cán bộ TVGS quản lý hạng mục khỏi dự án, đồng thời báo cáo lên Bộ GTVT.
 

Dự án BOT QL1 Quảng Bình do TASCO làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 29,2 km, tổng mức đầu tư 2.004 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 1.100 tỷ. Dự án được triển khai thi công từ tháng 9/2013, dự kiến hoàn thành tháng 4/2015, rút ngắn 8 tháng so với tiến độ được giao.

Ông Phương chia sẻ, thời gian đầu, với các nhà thầu tham gia thi công dự án làm ẩu thì chuyện đào lên làm lại, hoặc đập bỏ toàn bộ các cấu kiện không đảm bảo cường độ đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án, từ thời điểm thi công đến nay đã có vài nghìn m2 nền đường bị buộc phải bóc lên làm lại, cả nghìn cấu kiện đúc sẵn phải đập bỏ, một số cống ngang đường bê tông không đủ cường độ phải thi công lại... tổng giá trị lên đến gần 2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, với quy trình quản lý chặt chẽ và những quy định nghiêm khắc của chủ đầu tư, chỉ trong thời gian ngắn, nhà thầu đã tự ý thức hơn vai trò trách nhiệm của mình trong việc giám sát thi công, chính vì vậy những tháng trở lại đây, trên toàn dự án đã không còn tình trạng hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng bị phá đi làm lại.

Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu bảo hành công trình 3 năm


Cũng liên quan đến chất lượng công trình, lãnh đạo TASCO Quảng Bình cũng cho biết: Thời gian qua, chủ đầu tư và TVGS đã xây dựng hệ thống kiểm tra chất lượng khép kín với tất cả các gói thầu. Công tác kiểm soát chất lượng được thực hiện ngay từ việc chọn mỏ vật liệu rồi kiểm soát chất lượng vật liệu từ mỏ đến khi về bãi tập kết cho đến hiện trường trước khi thi công.

Riêng về bê tông nhựa, ngoài việc kiểm tra nguồn gốc nhựa nhập ngay tại cảng, TASCO còn ban hành quy trình nghiệm thu chặt chẽ trong quá trình thi công. Trong quá trình thảm bê tông nhựa, cán bộ ban quản lý dự án, tư vấn trưởng, tư vấn vật liệu, kỹ sư hiện trường phải thường xuyên có mặt. Đồng thời, tư vấn kiểm định cũng phải trực tiếp giám sát, kiểm tra chất lượng ngay trong quá trình thi công. 


TASCO cũng xây dựng mới hai trạm trộn bê tông nhựa với công suất 120 tấn/h, đầu tư mới hai máy thảm mới trị giá gần 40 tỷ đồng. Cùng với đó, yêu cầu tất cả các nhà thầu không sử dụng máy lu, máy rải của Trung Quốc, tất cả các thiết bị trong dây chuyền thảm phải là máy mới hoặc có thời gian sử dụng dưới 7 năm. Đặc biệt chỉ giao phần thảm nhựa cho các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm về thảm.


Đối với hạng mục thảm bê tông nhựa, TASCO cũng đã có những cách làm riêng của mình, đó là việc tổ chức nhiều đợt tham quan, học hỏi kinh nghiệm thi công các dự án khác trên QL1 từ Nghệ An đến Quảng Nam. Phối hợp với Viện KH&CN GTVT tổ chức lấy mẫu bê tông nhựa của các dự án đã hoàn thành như: Tuyến tránh Vinh, Nam Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh, QL1 Quảng Nam… để phục vụ công tác thí nghiệm, phân tích tìm công thức phối trộn phù hợp nhằm hạn chế vệt hằn bánh xe. Hiện nay, mẫu bê tông nhựa của TASCO đã được Viện KH&CN GTVT thí nghiệm cho kết quả tốt.


Trên thực tế đã có khoảng 2 km được thảm lớp 1 theo mẫu bê tông nhựa của TASCO được đưa vào thông xe từ tháng 5, tuy nhiên, đến nay chưa xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe.


Bên cạnh đó, tại dự án BOT, TASCO yêu cầu nhà thầu trước khi tham gia dự án phải ký hợp đồng bảo hành toàn bộ công trình lên đến 3 năm.

Anh Đức - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.