Thời sự

Chủ tịch Đà Nẵng: Đơn thư một chiều ảnh hưởng uy tín lãnh đạo

07/07/2017, 17:24

Khẳng định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

báo chí
Phóng biên báo, đài tác nghiệp trong 1 sự kiện tại Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt

Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có một số trang mạng đặt máy chủ ở nước ngoài đăng tải các nội dung mang tính xuyên tạc nên Sở TT-TT đang tiếp tục theo dõi và có các đề xuất ngăn chặn. Bên cạnh đó, việc báo chí lợi dụng danh nghĩa để nhũng nhiễu doanh nghiệp rất ít, tuy nhiên vẫn có và việc này là con sâu làm rầu nồi canh. Còn đại đa số báo chí hoạt động đúng tôn chỉ và đồng hành cùng sự phát triển của thành phố.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra sáng nay, Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh đưa ra một số thống kê về hoạt động báo chí tại thành phố khiến nhiều người giật mình.

Cụ thể, theo ông Thanh, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 109 cơ quan báo chí với hơn 800 người làm báo, trong đó khoảng 400 nhà báo được cấp thẻ. Tính về mật độ phóng viên trên 1km2 thì Đà Nẵng đứng nhất cả nước.

“Không kể Hoàng Sa thì Đà Nẵng có 0,85 người làm báo/1km2; còn kể cả Hoàng Sa thì có 0,65 người làm báo/1km2. Có thể thấy sự quan tâm của báo chí đối với Đà Nẵng là rất lớn. Cho nên dư luận luôn thấy được việc đăng bài tốt về thành phố là đương nhiên, còn đăng phản ánh những vấn đề lạ, chưa tốt mới có view”, ông Thanh nói và cho biết, 6 tháng đầu năm có 33.000 tin, bài liên quan các mặt hoạt động của thành phố, rất ít trong số này đưa tin không đúng và bị nhắc nhở.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận: Báo chí trong suốt 20 năm qua đồng hành gắn bó với thành phố. Đà Nẵng ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, nổi tiếng hơn, thương hiệu vươn cao, bay xa hơn nhờ một phần đóng góp không nhỏ của báo chí.

Huỳnh Đức Thơ
Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng báo chí đưa tin theo đơn thư tố cáo thiếu khách quan, ảnh hưởng uy tín lãnh đạo. Ảnh: Tấn Việt

“Bên cạnh đó, một số bài viết, hoạt động của phóng viên nặng về vấn đề giật tít, đưa tin thiếu kiểm chứng, thiếu khách quan”, ông Thơ nói và dẫn ví dụ: “Vừa rồi có 1 nhà báo của đài RFA giữa khuya gọi tôi đề nghị cho nhận xét việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều tra, bắt giữ một số nhà báo ở Yên Bái để ngăn chặn việc nhà báo đưa tin đúng sự thật về quan đầu tỉnh có tài sản khủng. Họ đề nghị tôi cho nhận xét. Vì là số điện thoại nước ngoài, xưng danh 1 đài quốc tế mà gọi giữa khuya nên tôi từ chối không trả lời qua điện thoại. Một đài nước ngoài nhảy vào diễn giải sự việc như vậy theo hướng đàn áp báo chí thì không đúng”.

Cũng theo Chủ tịch Thơ, có một số bài báo đưa tin theo kiểu đơn thư, hoạt động như vậy thiếu khách quan ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo. “Anh được quyền phản ánh, tố cáo, thậm chí tố cáo nặc danh nhưng phải nói cho đúng, nói cho tâm phục khẩu phục. Đừng thêm bớt, không thành có, 1 thành 10. Chúng tôi làm gì sai, khúc mắc, gian dối thì cứ đưa tin nhưng phải chính xác”, ông Thơ nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng số lượng người làm báo ở Đà Nẵng được Sở TT-TT đưa ra là “rất thú vị”. “Điều này chứng tỏ rằng từng mét đất của thành phố được các phóng viên soi rất kỹ, áp lực cho thành phố rất lớn đòi hỏi chúng ta phải cố gắng rất nhiều”.

HĐND1
Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhận xét báo chí đang "soi" Đà Nẵng bằng kính hiển vi. Ảnh: Tấn Việt

“Trong quá trình làm việc, một thành phố như Đà Nẵng không tránh khỏi những sai sót, nhân vô thập toàn. Tôi nghĩ rằng nếu có những sai sót thì cũng mong các anh chị phóng viên có thể động viên, trao đổi để chúng tôi kịp thời chấn chỉnh. Nhiều khi trong quá trình hoạt động, có những lý do khách quan, chúng tôi không nắm bắt được thì thông qua báo chí chúng tôi có thêm kênh thông tin hữu hiệu”.

“Bây giờ Đà Nẵng là cả nước quan tâm, và chúng tôi đang bị đặt dưới không những kính lúp mà kính hiển vi nữa. Thành ra rất mong sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan báo chí trong thời gian đến đối với Đà Nẵng”, ông Xuân Anh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.