Y tế

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ liên tiếp sản phụ tử vong

23/11/2019, 06:31

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế thành phố phải tổ chức kiểm điểm, xử lý, rút ra những bài học kinh nghiệm sau vụ sản phụ liên tiếp tử vong.

img
Lãnh đạo Bộ Y tế thăm sản phụ nguy kịch sau khi dùng thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy

Tối 22/11, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND - UBND TP Đà Nẵng cho biết, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố - vừa có thông báo kết luận về các vụ tai biến sản khoa tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kết luận, Sở Y tế thành phố chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin từ một số địa phương để kịp thời đưa ra cảnh báo đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong việc sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy (Ba Lan sản xuất).

Ông Thơ yêu cầu, Sở Y tế thành phố tổ chức kiểm điểm, xử lý, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra các trường hợp tương tự; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý.

"Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, tăng cường giám sát đối với các ca tai biến sản khoa", ông Thơ chỉ đạo.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế chú trọng công tác đấu thầu thuốc, ưu tiên chọn những loại thuốc tốt nhất, đặc biệt là các thuốc gây tê, gây mê. Làm việc với công ty cung ứng thuốc về lô thuốc gây tê nêu trên và báo cáo kết quả làm việc cho Chủ tịch TP.

Đồng thời, thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định để đánh giá và có kết luận chính thức đối với các vụ tai biến sản khoa vừa qua tại Bệnh viện Phụ nữ và báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài ra, người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ thành phố rút kinh nghiệm trong việc chẩn đoán lâm sàng để kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý, điều trị. Rà soát, xem xét lại quy trình, trang thiết bị và các điều kiện liên quan nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn xử lý chuyên môn theo quy định đối với các ca mổ đẻ, tai biến sản khoa, cấp cứu…

Yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng và Phụ sản Nhi phải tiếp tục quan tâm, làm tốt chính sách đối với gia đình nạn nhân. Tập trung chăm sóc, điều trị đặc biệt đối với sản phụ và các bé sơ sinh trong các vụ tai biến sản khoa tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố nêu trên.

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng để chờ sinh.

Quá trình mổ, các thai phụ được sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy. Sau đó các sản phụ gặp tai biến khiến sản phụ S. tử vong, sản phụ N. nguy kịch được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.