Xã hội

Chủ tịch Hà Nội: Sai sót vụ cây xanh là bài học đắt giá

09/07/2015, 06:07

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, những sai sót trong vụ cây xanh là bài học đắt giá của TP.

23
Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết về thành lập Sở Du lịch Hà Nội

Sáng 8/7, phát biểu tại kỳ họp HĐND lần thứ 13 của TP Hà Nội nhằm giải trình, làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến phiên chất vấn HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng dành thời gian đề cập đến vấn đề gây nhiều bức xúc trong thời gian vừa qua, đó là việc thay thế, cải tạo cây xanh trên địa bàn thành phố.

Cách làm đơn giản, nóng vội

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, việc thay thế cây xanh là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, phù hợp quy hoạch và các quy định của pháp luật, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời từng bước cải tạo chỉnh trang, góp phần xây dựng thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, ông Thảo cũng thừa nhận trong quá trình tổ chức thực hiện đề án vẫn còn tồn tại một số thiếu sót như trong kết luận thanh tra đã công bố, nhất là phương pháp, cách làm có phần giản đơn, nóng vội. Công tác thông tin tuyên truyền chưa làm đầy đủ, nhất là chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến của cộng đồng, các chuyên gia, nhà khoa học trước khi thực hiện dẫn đến hiểu lầm, lo âu, hoài nghi, bức xúc và phản ứng gay gắt. Trước tình hình đó, thành phố đã quyết định tạm dừng để rà soát, điều chỉnh lại chủ trương thay thế cây xanh, bên cạnh đó chủ động nghiêm túc thanh tra, nói rõ đúng sai, chỉ rõ trách nhiệm.

Ông Thảo cho biết, khi thực hiện chủ trương này, thành phố đã tích cực huy động nguồn lực, kể cả nguồn lực của các tổ chức, các cơ quan đơn vị đóng góp. Những thiếu sót, tồn tại trong việc cải tạo, thay thế cây xanh vừa qua là không đáng có và rất đáng tiếc đã xảy ra. Đây cũng là bài học rất đắt giá đối với thành phố. Vì thế, thành phố đã kiểm điểm và nghiêm khắc tự phê bình, rút ra bài học sâu sắc trong công tác điều hành quản lý.

Liên quan đến kết quả xử lý trách nhiệm với những cá nhân, tổ chức có liên quan, ông Thảo cho biết hiện nay, thành phố đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm theo quy định. Kết quả kiểm điểm xử lý trách nhiệm sẽ được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chính thức thành lập Sở Du lịch

Cùng ngày, với tỷ lệ 91,3% đại biểu đồng thuận, HĐND TP Hà Nội đã chính thức quyết định thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách ra từ Sở VH, TT&DL. Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, dù Hà Nội có nhiều tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa, cơ sở vật chất để phục vụ cho phát triển du lịch nhưng trong giai đoạn vừa qua, ngành Du lịch phát triển chưa tương xứng. Năm 2014, tổng sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố mới đạt 11.930 tỷ đồng.

Vì thế, việc thành lập Sở Du lịch và kiện toàn Sở Văn hóa - Thể thao nhằm đảm bảo thực hiện quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2020, du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn... Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có biên chế hành chính 69 người, trong đó, biên chế công chức 60 người, chỉ tiêu hợp đồng 9 người. Hà Nội dự kiến lãnh đạo Sở Du lịch gồm: Giám đốc và ba Phó giám đốc.

Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, việc thành lập Sở Du lịch sẽ không làm tăng biên chế trong bộ máy hành chính của thành phố. Phần lớn nhân sự ở Sở Du lịch sẽ được điều chuyển ở các phòng ban chuyên môn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sang. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ điều chuyển nhân sự từ các đơn vị phù hợp về Sở Du lịch.

Phát biểu bế mạc kỳ họp chiều qua (8/7), bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, tại kỳ họp này, các đại biểu đánh giá cao sự nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện kết luận tại phiên chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 11 của HĐND TP, mang lại niềm tin cho cử tri và đại biểu HĐND TP.

Cũng tại kỳ họp này, 100% đại biểu HĐND TP tham dự đồng ý với đề án thành lập Sở Du lịch Hà Nội và kiện toàn Sở Văn hóa, Thể thao của UBND TP. HĐND thành phố cũng quyết định đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới; Xem xét và quyết định bãi nhiệm chức danh đại biểu HĐND TP đối với bà Châu Thị Thu Nga, tổ đại biểu huyện Phúc Thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.