Xã hội

Chủ tịch nước: Cán bộ tham ô, tiêu cực trong y tế đã và đang bị xử lý

21/06/2022, 16:52

Trao đổi với cử tri TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận vừa qua một số cán bộ tham ô, tiêu cực liên quan đến y tế được xử lý nghiêm

Sáng 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ đại biểu Quốc hội khoá XV (đơn vị số 2, TP.HCM) đã tiếp xúc cử tri Quận 1 để thông báo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV.

Hơn 150 cử tri đại diện cho người dân sinh sống tại trung tâm TP.HCM đã tham dự buổi tiếp xúc. Các cử tri đã có nhiều ý kiến liên quan đến ngành y tế trong thời gian qua và sắp tới.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng các cử tri quận 1.

Ông Trần Bá Hà (phường Bến Nghé) bày tỏ sự biết ơn đến đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu đã tận tụy chăm sóc, chữa bệnh cho người dân trong đợt bùng phát dịch Covid-19.

"Theo số liệu được công bố, từ đầu năm đến nay, thành phố có hơn 1.400 cán bộ y tế cấp phường, xã, quận, huyện nghỉ việc, bỏ việc, chuyển sang ngành khác hoặc chuyển sang y tế tư nhân. Câu hỏi đặt ra là vì sao lúc nước sôi lửa bỏng, nguy hiểm khó khăn họ không rời nhiệm sở, mà khi dịch bệnh được kiểm soát họ lại nghỉ việc?", ông Hà nói.

Theo ông Hà, cán bộ ngành y cấp cơ sở không trụ lại được với nghề chủ yếu do thu nhập, đời sống còn thấp. Ông cho rằng mô hình tổ chức y tế cơ sở theo cách thức cũ đã không còn phù hợp.

Ông Hà mong muốn Chính phủ và TP.HCM nghiên cứu toàn diện về việc phát triển năng lực của hệ thống y tế cơ sở. Các giải pháp căn cơ về nhân sự, cơ sở vật chất, đặc biệt là chính sách đãi ngộ cần được quan tâm nhằm củng cố, kiện toàn hệ thống y tế, đề phòng các đợt dịch lớn có thể tái diễn trong tương lai.

Trao đổi với cử tri, ĐBQH - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, khi TP.HCM trải qua đại dịch đã bộc lộ rõ những điểm yếu của y tế cơ sở. Sau đó, TP.HCM đã xoay xở khắc phục, xây dựng lại đề án củng cố y tế cơ sở, tập trung y tế dự phòng; có chính sách huy động tất cả nguồn lực cho y tế cơ sở, kể cả y tế tư nhân, y tế gia đình…

Theo ông Mãi, TP.HCM cũng đã có một số chính sách cho cán bộ y tế cơ sở như tăng một số vị trí, trả thêm thu nhập cho cán bộ ở trạm y tế cơ sở.

Đáp lại ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những thành tựu của đất nước và TP.HCM trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, sự thành công của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, TP.HCM đã có bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, đạt mức 70%-80% so với trước khi dịch Covid-19 diễn ra. Thành quả này đến từ sự nỗ lực, đoàn kết, thương yêu, đùm bọc của toàn hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn.

Chủ tịch nước cho biết, các doanh nghiệp trong nước đã từng bước phục hồi, đời sống, việc làm, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm trên phạm vi quốc gia. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của thế giới như lạm phát, xung đột, giá năng lượng tăng, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định.

Đối với các vấn đề về y tế, Chủ tịch nước cho rằng, vấn đề của ngành y tế cơ sở đang được người dân quan tâm. Ông đề nghị thành phố tiếp tục có chương trình cụ thể nhằm giám sát, củng cố y tế cơ sở, đặc biệt là chính sách cho cán bộ y tế trong thời gian tới.

Về các sai phạm xảy ra trong ngành y tế thời gian qua, Chủ tịch nước nhấn mạnh đã được xử lý nghiêm. Một số cán bộ tham ô, tiêu cực trong lĩnh vực y tế đã và đang bị xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.