Xã hội

Chủ tịch nước có ý kiến vụ Đặng Văn Hiến bị tuyên án tử

17/07/2018, 17:45

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án của Đặng Văn Hiến.

dang-van-hien

Nhiều người dân viết đơn xin cứu xét tử tù Đặng Văn Hiến

 

Ngày 17/7, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của của Chủ tịch nước Trần Đại Quang liên quan đến kết quả của phiên tòa xét xử phúc phẩm bị cáo Đặng Văn Hiến ở Đắk Nông.

Nội dung công văn số 847/VPCTN-PL từ Văn phòng Chủ tịch nước nêu rõ, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23/10/2016.

Tòa án nhân dân cấp cao đã tuyên y án sơ thẩm bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông trước đó, phạt bị cáo Đặng Văn Hiến mức án tử hình về tội Giết người.

Sau phiên tòa, còn có nhiều ý kiến khác nhau và nhiều đơn thư gửi đến Chủ tịch nước về bản án mà Hội đồng xét xử đã tuyên.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án và báo cáo Chủ tịch nước.

Trước đó, ngày 12/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo và tuyên y án tử hình đối với Hiến về tội Giết người. Tuy nhiên, HĐXX giảm án cho bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn), Phạm Công Thiện (quản lý Công ty Long Sơn).

Ngay sau đó, nhiều người dân sống tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã ký đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến. 

Theo nội dung đơn xin cứu xét, những người dân nơi đây cho rằng, Công ty Long Sơn đã sử dụng các phương tiện cơ giới, công cụ hỗ trợ để san ủi cây trồng trên diện tích hàng trăm ha đất của người dân. Sự việc khiến người dân bức xúc nên Đặng Văn Hiến mới có hành vi chống trả lại hành động của Công ty Long Sơn.

Cũng theo đơn cứu xét, hình phạt tử hình thường chỉ có thể áp dụng trong trường hợp xét thấy người phạm tội không còn khả năng cải tạo giáo dục. Còn ông Hiến là nông dân chân chất, chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh khó khăn, vợ yếu, con thơ, phạm tội thụ động thì có thể cải tạo giáo dục được.

Vì thế, người dân mong các cấp soi xét ân giảm cho Đặng Văn Hiến được miễn tội chết hoặc cần thiết phải kháng nghị hủy 2 bản án để giải quyết lại một cách toàn diện, triệt để không bỏ lọt người, lọt tội đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp.

Bản thân bị cáo Hiến cũng đã gửi đơn cầu cứu Chủ tịch nước, xin ân giảm tội tử hình cho mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.