Chính trị

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Kiến tạo APEC vì người dân, doanh nghiệp

20/11/2016, 16:07
image

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và phát biểu bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC chiều 19/11.

15128656_1289091691154990_1421355228_n

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC từ 17-20/11/2016 ở thủ đô Lima, Peru, chiều ngày 19/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC được tổ chức tại Nhà hát lớn quốc gia. Sự kiện có sự tham dự của khoảng 1000 đại diện các tập đoàn hàng đầu khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành công nổi bật và đóng góp quan trọng của Cộng đồng doanh nghiệp APEC trong chặng đường vừa qua. Song cũng thẳng thắn nhận định, năm nay là năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng toàn cầu ở dưới mức trung bình 3%, thương mại toàn cầu cũng ở mức thấp nhất trong 15 năm qua và tăng trưởng chung của APEC có nguy cơ chậm lại so với thế giới. Cùng với một loạt thách thức đối với phục hồi và phát triển kinh tế như: biến đổi khí hậu, khủng bố quốc tế, dịch bệnh, an ninh mạng, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, vấn đề di cư…

Xem thêm video Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón và hội đàm với Tổng thống Pháp:

Chủ tịch chia sẻ, trong bối cảnh đó, APEC cần tiếp tục khẳng định vai trò khởi xướng ý tưởng, động lực của sáng tạo, tăng trưởng và liên kết kinh tế. Trọng tâm của những năm tới là cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức sáng tạo của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa...

Các nền kinh tế thành viên cần kiến tạo một APEC vì người dân, vì doanh nghiệp, góp phần duy trì châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu.

Chủ tịch nước khẳng định sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, từ một nước kém phát triển đã vươn lên trở thành một nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Việt Nam hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất và dự báo đến năm 2020 sẽ nằm trong số 5 quốc gia đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, là nền kinh tế năng động có độ mở lớn và là điểm đến của nhiều tập đoàn đa quốc gia, Việt Nam ngày càng gắn kết sâu rộng với hai bờ Thái Bình Dương thông qua các quan hệ đối tác, Cộng đồng ASEAN và mạng lưới 16 FTA với 59 đối tác, trong đó có 18 nền kinh tế thành viên APEC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự ủng hộ và đồng hành của Cộng đồng doanh nghiệp APEC trong suốt chặng đường 30 năm đổi mới và gần 20 năm Việt Nam tham gia Diễn đàn APEC. Chủ tịch giới thiệu chủ đề của Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và đề nghị các doanh nghiệp cùng làm nên một Năm APEC 2017 với nhiều dấu ấn mới, đề xuất sáng kiến, ý tưởng thiết thực. 

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC ở Peru lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeaux...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.