Chính trị

Chủ tịch QH đánh giá tình hình Biển Đông diễn biến khó lường

20/05/2014, 10:12

"Hành vi của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nhà nước, đe dọa an ninh khu vực".

9h sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XIII chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội.

Đây là kỳ họp giữa năm với trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật. Dự kiến, QH sẽ làm việc trong 28 ngày, trong đó có 21 ngày thảo luận các dự án luật và 2,5 ngày dành cho hoạt động chất vấn. QH cũng dành thời gian để nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông.  

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII

Sáng nay, trong bài phát biểu khai mạc, đề cập đến tình hình Biển Đông, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tình hình Biển Đông hiện khá phức tạp và khó lường. Chủ tịch QH nhấn mạnh, hành vi của Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép tại thềm lục địa Việt Nam đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai nhà nước. Hành động của Trung Quốc khiến an ninh khu vực bị đe dọa.

Sau phần phát biểu này, QH nghe Chính phủ báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013, việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2014. Phần này do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày. 

Sau phần trình bày của Phó Thủ tướng, trong phiên khai mạc sáng nay, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến QH. Trong phần phát biểu này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, người dân trong nước và nước ngoài hết sức bất bình và lên án hành động của Trung Quốc. "Nhân dân tin tưởng Đảng, Nhà nước có biện pháp phù hợp bảo vệ chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế", ông Nhân nói.  

Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ họp, QH cũng sẽ nghe Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình Biển Đông.

Trong 11 dự án Luật được xem xét thông qua tại kỳ họp này có dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật đầu tư công, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, Luật xây dựng, Luật bổ sung một số điều của Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi)... QH sẽ xem xét 16 dự án Luật khác.

Số lượng các dự án luật được xem xét, thông qua nhiều hơn các kỳ họp trước sau khi Hiến pháp 2013 được thông qua. Cùng với việc thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, QH sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.