Hạ tầng

Chủ tịch Quảng Ngãi sốt ruột khi đường 700 tỷ làm quá chậm

31/05/2023, 19:30

Chủ tịch Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tiến độ dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong là quá chậm, chưa cho thấy sự vào cuộc quyết liệt.

Thạch Bích - Tịnh Phong là một trong những tuyến giao thông quan trọng được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư nhằm kết nối trung tâm TP Quảng Ngãi với hai khu công nghiệp Tịnh Phong và VSIP.

Dự án có chiều dài hơn 6km, trong đó tuyến chính dài gần 5km, tuyến nhánh dài 1,2km. Dự án có điểm đầu tại nút giao cắt với QL24B, điểm cuối giao với đường nội bộ Khu công nghiệp Đô thị dịch vụ VSIP, thuộc xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh.

img

Tồn tại về mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án đường Thạch Bích -Tịnh Phong

Dự án được tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương đầu tư vào năm 2018, tổng vốn đầu tư 512 tỷ đồng. Đến năm 2019, số vốn được điều chỉnh lên 694 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2019 - 2023.

Đến năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện sang giai đoạn 2019 - 2024.

Để thực hiện dự án, tỉnh phải thực hiện thu hồi đất với diện tích 24,77ha. Tuy nhiên đến thời điểm này, công tác bồi thường, GPMB vẫn gặp nhiều vướng mắc.

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư), đối với tuyến chính, hiện đã bàn giao mặt bằng 16,43/24,77ha, đạt 66,3%. Tổng chiều dài các đoạn tuyến liên tục có thể triển khai thi công là 3,41/6,11km, đạt 55,8%.

Riêng đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tịnh mới chỉ bàn giao mặt bằng sạch được hơn 1/3,06km.

Ghi nhận thực tế dọc tuyến cho thấy, trong hành lang tuyến chính nhà thầu đang triển khai thi công từng đoạn, điểm nhưng không liền mạch mà rơi vào tình trạng đứt quãng, do nhiều nhà dân chưa di dời.

Theo chủ đầu tư, đến nay trên tuyến còn hơn 100 trường hợp chưa thực hiện bồi thường. Trong đó, lo ngại nhất là đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tịnh khi mới chỉ giải quyết được 33% mặt bằng.

img

Những đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, dù nhà thầu nỗ lực thi công nhưng khối lượng đạt được không lớn.

Tính đến nay, giá trị khối lượng thi công mới chỉ khoảng 76/408,9 tỷ đồng (18,5% giá trị hợp đồng). Tồn tại về mặt bằng khiến công tác giải ngân vốn của dự án đạt thấp. Năm 2023, số vốn được bố trí 201 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân được gần 30 tỷ đồng.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với huyện Sơn Tịnh giải quyết dứt điểm những tồn tại về mặt bằng để sớm hoàn thành công trình”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Bên cạnh tồn tại ở tuyến chính, công tác bồi thường, GPMB xây dựng các khu tái định cư cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch, dự án có 3 khu tái định cư 383 lô đất. Tuy nhiên, khu Tịnh Ấn Tây mới chỉ giao mặt bằng 86,7%, khu Vườn Làng bàn giao đạt 44% và đến nay mới bắt đầu triển khai thi công.

Riêng khu Rộc Ông Xã có diện tích hơn 2ha, mới chỉ trong giai đoạn thực hiện công tác kiểm kê đất và tài sản trên đất.

Qua kiểm tra thực tế và nghe các bên báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, công tác bồi thường, GPMB dự án là quá chậm, chưa cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của huyện Sơn Tịnh.

Do đó, chủ đầu tư cần phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh và các sở, ngành, địa phương trong vùng dự án, xây dựng tiến độ cho từng tháng, từng quý; đưa vào kế hoạch GPMB theo từng mốc thời gian cụ thể, gắn với tiến độ giải ngân.

"Dự án vừa tạo sức lan tỏa, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sơn Tịnh nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung, vừa giải quyết bài toán giao thông trong bối cảnh QL1 qua khu vực trở nên quá tải.

Vì thế, không còn đường lùi về thời hạn và không thể để chậm hơn được nữa", ông Minh lưu ý các sở ngành, đơn vị liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.