Xã hội

Chủ tịch Quốc hội cam kết tu dưỡng, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân

22/07/2021, 18:58

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chặng đường 5 năm với trách nhiệm nặng nề, ông cam kết tu dưỡng, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân.

Chiều nay (22/7), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và 3 Phó chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải đã có buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí sau 2 ngày các vị này được bầu vào vị trí như trên.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đặt chân vào nghị trường là vinh dự lớn

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, hôm nay là buổi đầy đủ nhất sau khi Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội.

Theo ông Huệ, chất lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, ĐBQH là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội. Với vị trí, vai trò quan trọng như vậy, ông Huệ với tư cách là một trong 499 ĐBQH nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình.

Ông nói mình cùng các đại biểu đã được 70 triệu cử tri cân nhắc, lựa chọn, nên đây là vinh dự rất lớn. Là lần thứ ba tham gia Quốc hội, ông chia sẻ thấy rất vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trọng trách rất nặng nề, luôn suy nghĩ mình phải làm gì để xứng đáng với lựa chọn của cử tri.

Nhấn mạnh chặng đường 5 năm với trách nhiệm nặng nề, ông Huệ cam kết tu dưỡng, phấn đấu, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân.

"Đặt chân vào nghị trường là vinh dự lớn nhưng có hoàn thành trọng trách của mình hay không là việc còn lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội hay đại biểu bình thường cũng có trọng trách rất nặng nề với đất nước", Chủ tịch Quốc hội nói.

Ông Huệ dẫn lại câu thơ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đọc trong một lần nhậm chức, đó là "Chén vui nhớ buổi hôm nay. Chén mừng xin đợi ngày này năm sau", ý nhắc cần thời gian để xem các đại biểu có xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân hay không.

Ông cho biết lần này phát biểu nhậm chức dài hơn vì lần trước chỉ hứa cho 3 tháng, còn lần này cho cả nhiệm kỳ 5 năm.

Nhắc đến mục tiêu 5 năm tới, ông Vương Đình Huệ cho rằng phải nâng cao chất lượng và siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm từng cơ quan và người đứng đầu.

Theo ông, ở đâu người đứng đầu quan tâm thì ở đó có hệ thống pháp luật tốt. "Phải khắc phục cho bằng được tình trạng luật khung, luật ống và có nhiều vấn đề mà thực tế cuộc sống chưa đủ rõ nhưng chúng ta quy định quá chi tiết và đóng cứng trong luật, khiến tuổi thọ của luật thấp", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cảm xúc đều tươi nguyên qua 2 lần tuyên thệ

Chia sẻ về cảm xúc qua 2 lần tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội chỉ cách nhau 3 tháng, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc tuyên thệ là quy định của Hiến pháp với các chức danh lãnh đạo chủ chốt của nhà nước, là quy trình phải thực hiện, không kể thời gian đảm nhiệm chức vụ dài hay ngắn.

"Khi đã được Quốc hội bầu giữ chức vụ người đứng đầu, dù chỉ làm nhiệm vụ 2-3 tháng thì đó cũng là trọng trách, phải tuyên thệ trước Quốc hội", ông Huệ khẳng định.

Ông cũng chia sẻ: "Cảm giác trúng cử, tôi đã nói. Còn cảm giác khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch, đứng trước 500 đại biểu cùng nhiều quan khách, thực sự thấy vinh dự, tự hào lắm, thấy rất thiêng liêng nhưng cũng cảm nhận được trách nhiệm nặng nề vì chỉ sơ suất một chút là không hoàn thành nhiệm vụ.

Nói chung, cảm giác khi đó rất khó tả, xúc động và phải cố gắng làm sao để kiềm chế được cảm xúc, để thể hiện lời tuyên thệ trước quốc dân đồng bào. Cảm xúc đó thì dù trong lần tuyên thệ cách đây 3 tháng hay 2 ngày trước, cảm xúc đều tươi nguyên như vậy".

Sự khác nhau giữa 2 lần tuyên thệ, theo ông Huệ là trong lần 3 tháng trước, phát biểu nhậm chức, ông chỉ hứa 2 điều là đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục của Quốc hội và tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.