Xã hội

Chủ tịch TP.HCM: "Anh bị phê bình nhiều rồi, phải quyết liệt lên"

30/05/2016, 11:18

Đó là lời nhắc nhở của Chủ tịch UBND TP.HCM với Giám đốc Trung tâm chống ngập tại cuộc họp sáng 30/5.

IMG_1796

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kết luận buổi họp sáng 30/5.

Sáng 30/5, UBND TP.HCM đã họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2016.Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5 ước đạt khoảng 57.087 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 288.550,5 tỷ đồng, tăng 11,2%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,82% so với tháng trước

Kim ngạch xuất khẩu tháng 5 ước đạt 2,6 tỷ USD, tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11,89 tỷ USD, tăng 1,2% so cùng kỳ.

Mặc dù kinh tế của TP tiếp tục có tăng trưởng nhưng ở mức khá khiêm tốn. Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP nhận định, điều này cho thấy các DN đang gặp khó khăn, năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện. Ông Hoan cho rằng tình hình sắp tới sẽ khó khăn hơn cho các DN khi TPP và các hiệp định tự do thế hệ mới đi vào hiện thực. Thị trường trong nước đang bị “tấn công” một cách tinh vi và dần dần.

Ông Hoan đề xuất trong tháng 6, thành phố nên tổ chức cuộc họp chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực canh tranh của DN trên địa bàn; Giao nhiệm vụ cho từng ngành, để đưa ra giải pháp hỗ trợ DN theo thẩm quyền. Sau đó tập hợp những việc còn vướng mắc để tháo gỡ ngay cho DN, cái gì không làm được thì kiến nghị Trung ương. “Phải giao cụ thể cho từng cơ quan, Sở KH-ĐT làm gì, Sở Xây dựng làm gì, Sở TN&MT làm gì… chứ không nói chung chung, phải làm quyết liệt để tạo điều kiện cho DN phát triển”, ông Hoan nói.

IMG_1785

Mặc dù kinh tế TP.HCM có tăng trưởng nhưng còn thấp

Ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết hoạt động vận tải trên địa bàn đã được chấn chỉnh. Một số tuyến đường ở khu vực trung tâm có các xe du lịch trá hình tổ chức đưa đón hành khách liên tỉnh đã được xóa bỏ. 159 tuyến đường điểm, trật tự lòng lề đường đã có những chuyển biến tốt.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá những kết quả đạt được về kinh tế xã hội trong 5 tháng đầu năm là đáng ghi nhận. Tuy nhiên hoạt động của các DN cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Phong cho biết sẽ làm việc với các sở ngành để đề xuất các biện pháp để hỗ trợ DN theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời gặp gỡ các DN thuộc 4 lĩnh vực công nghiệp chủ lực để nghe những khó khăn của họ.

Chủ tịch TP.HCM cũng yêu cầu đẩy nhanh việc cổ phần hóa các DN trên địa bàn TP, phấn đấu đến 2017 cơ bản xong cổ phần hóa các DN nhà nước và 2018 là cổ phần hóa dứt điểm.

Ông Phong cho biết cũng sẽ chủ trì buổi họp về việc tổ chức hệ thống bán lẻ của TP. Bởi hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đứng ra mua các hệ thống bán lẻ trong nước nếu các nhà bán lẻ trong nước không có phương án đối phó thì về lâu dài sẽ tác động đến nền kinh tế.

Về lĩnh vực hạ tầng, Chủ tịch TP yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm chống ngập TP phải mạnh mẽ triển khai các giải pháp chống ngập một cách hiệu quả, trong đó có những giải pháp trước mắt và những giải pháp căn cơ mang tính lâu dài. Trước mắt phải triển khai ngay những giải pháp khẩn trương để phục vụ chống ngập hiệu quả trong năm 2016. “Anh bị phê bình nhiều quá rồi, nên phải làm mạnh mẽ lên, tôi không nói lại nữa”, ông Phong nhắc nhở.

Ông Phong cũng yêu cầu Sở GTVT tiếp tục các giải pháp chống xe dù, bến cóc một cách quyết liệt, hiệu quả hơn, mang tính lâu dài hơn. Đối với TNGT tăng cả 3 mặt, Chủ tịch UBND TP sẽ tổ chức buổi họp với chủ tịch các quận huyện lên để họp nhằm kéo giảm TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.