Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc: Đừng để châu Á trở thành đấu trường cạnh tranh

18/11/2022, 14:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Lịch sử đã cho thấy đối đầu không thể giải quyết vấn đề mà chỉ dẫn đến thảm họa”.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, Thái Lan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Lịch sử cho thấy đối đầu không thể giải quyết vấn đề mà chỉ dẫn đến thảm họa".

"Châu Á - Thái Bình Dương không phải là sân sau của bất kỳ ai và không nên trở thành đấu trường cạnh tranh quyền lực. Người dân và thời đại chúng ta không cho phép bất cứ nỗ lực nào nhằm thực hiện một cuộc chiến tranh lạnh mới” - ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc chỉ ra thực tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương từng là khu vực diễn ra cạnh tranh giữa các nước lớn và từng xảy ra xung đột.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh - Reuters

Ông Tập cho rằng căng thẳng địa chính trị và sự thay đổi của hệ thống kinh tế đã gây ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường phát triển và cấu trúc hợp tác tại châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Trung Quốc chỉ ra nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang gia tăng và các nền kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chịu ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng, gián đoạn nguồn cung lương thực, năng lượng, áp lực từ lạm phát.

Để đối mặt với những thách thức trên, ông Tập kêu gọi các quốc gia trong khu vực đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xây dựng chuỗi cung ứng ổn định và bền vững.

Lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng: “Các nước nên từ bỏ chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ. Bất cứ nỗ lực nào nhằm chính trị hóa, vũ khí hóa kinh tế và thương mại đều cần được bác bỏ”.

Ông Tập đưa ra thông báo trên trong bối cảnh cạnh tranh ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Thời gian qua, Washington đã đẩy mạnh hợp tác an ninh với đồng minh cũng như tăng cường hợp tác kinh tế trong khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp bên lề với các lãnh đạo khu vực tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Campuchia mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục khẳng định: “ASEAN là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính quyền của tôi”. Sau hội nghị, ASEAN và Mỹ nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Ngày 17/11, ông Tập đã tới Bangkok để tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 29 và có cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ông Tập sẽ tiếp tục có cuộc gặp một số lãnh đạo thế giới khác trong ngày 18/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.