Đường bộ

Chủ tịch xã, công an xã được phạt vi phạm giao thông bao nhiêu tiền?

02/06/2021, 11:05

Dự thảo Nghị định 100 tăng mức phạt cho các chức danh có thẩm quyền xử phạt cấp xã là Chủ tịch UBND, trưởng công an xã.

img

Nhiều chức danh cấp xã được đề xuất tăng mức xử phạt - Ảnh minh họa

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến sẽ tăng thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông tối đa cho nhiều chức danh để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới ban hành.

Đáng chú ý, chức danh Chủ tịch UBND cấp xã được tăng mức xử phạt lên 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay vì mức phạt tiền đến 4.000.000 đồng như Nghị định 100 hiện hành.

Các chức danh Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất được xử phạt 2.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay cho mức phạt 2.000.000 đồng hiện nay.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng tăng mức xử phạt đối với Chủ tịch UBND cấp huyện.

Theo đó, chức danh này có thẩm quyền phạt tiền đến 37.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay cho mức phạt tiền 20.000.000 đồng hiện nay.

Các chức danh nêu trên cũng được tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ ATGT - thành viên Ban soạn thảo Nghị định cho hay, Nghị định 100 hiện quy định, thẩm quyền xử phạt của các chức danh được căn cứ vào mức xử phạt tối đa trước đây trong Luật Xử lý vi phạm hành chính chỉ đến 40 triệu đồng. Trong khi đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính mới ban hành, mức xử phạt tối đa tăng từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng.

“Việc tăng mức xử phạt tối đa cho các chức danh giúp giảm bớt thủ tục hành chính, quy trình xử phạt nhanh hơn, không phải mất công đoạn chuyển lên cấp trên ra quyết định xử phạt đối với những hành vi có mức phạt vượt thẩm quyền”, ông Tùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.