Xã hội

Chủ tịch xã "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp khai thác cát tự nhận kỷ luật

08/05/2020, 12:24

Sau việc "bật đèn xanh" cho DN khai thác cát bị phanh phui, Chủ tịch xã Mỹ Tài (Phù Mỹ, Bình Định) tự nhận kỷ luật kiểm điểm rút kinh nghiệm.

img
Phương tiện của DN Tân Tiến ồ ạt khai thác cát khi được UBND xã linh động "bật đèn xanh". Ảnh: Quang Đạt

Sáng 8/5, Hội đồng kỷ luật huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết, vừa tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể xã Mỹ Tài có liên quan đến việc tự ý cho phép Doanh nghiệp Vận tải Tân Tiến (trụ sở ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) khai thác cát trái phép ở sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép (Báo Giao thông phản ánh).

Theo đó, cuộc họp kiểm điểm được thực hiện theo kết luận kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trái phép tại xã Mỹ Tài do Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo, với sự tham gia của tập thể xã Mỹ Tài. Tại đây, ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ), người cho phép DN khai thác cát tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở địa bàn.

Tuy nhiên, theo Hội đồng kỷ luật huyện Phù Mỹ, hình thức kỷ luật cuối cùng sẽ được Hội đồng xem xét, quyết định và dựa trên những ý kiến giải trình của tập thể, cá nhân có liên quan sự việc.

Trong tháng 4, Báo Giao thông đã có nhiều tin, bài phản ánh việc Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (Phù Mỹ, Bình Định) đã tự ý cho DN Tân Tiến xuống sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài) khai thác cát trái phép. Với lý do "đổi cát lấy đường", Doanh nghiệp Tân Tiến (xã Cát Hanh, Phù Cát, Bình Định) đưa phương tiện, máy móc xuống ồ ạt khai thác cát khiến người dân bức xúc. Họ lo ngại việc khai thác quá mức và tự ý mở đường xuống lòng sông sẽ làm thay đổi dòng chảy của sông. Đoàn xe ồ ạt chạy trên thân đê và vị trí khai thác gần sẽ ảnh hưởng đến kết cấu đê điều, không khỏi phát sinh hệ lụy sau này.

Đáng nói, đây là sự "linh động" của chủ tịch xã, tạo điều kiện cho DN khai thác cát, đổi lại DN "hứa" sẽ làm đường cho dân. Ngoài ra, DN được bán cát để trang trải chi phí cũng như đóng ngân sách cho xã. Việc khai thác số lượng bao nhiêu, thời gian bao lâu không được quy định rõ ràng bằng hợp đồng. Điều này là trái thẩm quyền của xã, vượt mặt huyện Phù Mỹ và tỉnh Bình Định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.