Xã hội

Chủ tịch xã bị phê bình vì để DN chuyển đổi gần 3000m2 đất nông nghiệp

17/02/2022, 15:50
image

Chủ tịch UBND xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương (Nghệ An) bị phê bình vì đã để doanh nghiệp chuyển đổi gần 3000m2 đất nông nghiệp.

Công ty tự ý biến gần 3000m2 đất nông nghiệp để làm nhà xưởng

Ngày 16/2, PV Báo Giao thông có mặt tại Công ty TNHH chè Truyền Thống (ở xóm Trường Sơn, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

img

Gần 3.000m2 đất nông nghiệp bị Công ty chè Truyền Thống tự ý san lấp để xây dựng nhà xưởng

Theo ghi nhận, ngay phía sau lưng nhà xưởng của công ty này, có một diện tích đất rất lớn đã được đổ đất đồi san lấp mặt bằng. 4 phía xung quanh của mảnh đất mới được san lấp được đổ đá hộc nhỏ để làm đường, hệ thống mương thoát nước cũng đã làm xong.

Một người phụ nữ đang chăm sóc vườn chè gần mảnh đất mới được san lấp cho biết: Mảnh đất này là của Công ty chè Tuyền Thống, được san lấp trong năm 2021. Phần đất bị san lấp, trước đây là đất trồng lúa, tuy nhiên chất đất khá cằn cỗi nên trồng lúa không đem lại hiệu quả cao.

Trong khi đó, một người đàn ông từ trong Công ty chè Truyền Thống đi ra lại nói: Phần đất mới san lấp này trước đây là một phần nhà xưởng của công ty, một phần là đất lúa và đất trồng ngô.

Cũng theo người đàn ông này, do nhà xưởng đã bị hư hỏng, xuống cấp nên công ty đã tháo dỡ ra để cải tạo lại.

Trong khi đó, có một số người dân khác lại thông tin chi tiết: Việc đổ đất san lấp khu vực phía sau xưởng chế biến chè của Công ty Truyền Thống được thực hiện từ đầu năm 2021. Trên khu đất này, Công ty Truyền Thống cũng đã xây dựng hệ thống móng giằng dài hàng trăm mét, cao đến hơn 1m và cả hệ thống mương thoát nước.

“Việc san lấp và xây dựng trên một diện tích đất lên đến gần 3000 mét vuông, nằm sát khu dân cư và gần đường Hồ Chí Minh trong một thời gian dài. Chính quyền sở tại không thể không biết, có chăng là chính quyền cấp xã đã làm lơ, bỏ qua cho doanh nghiệp vi phạm pháp luật”?, một người dân sống gần đó đặt câu hỏi.

Video diện tích đất nông nghiệp bị Công ty chè Truyền Thống chuyển đổi để xây dựng nhà xưởng

Phê bình Chủ tịch, xã sốt sắng vào cuộc đình chỉ

Những nghi vấn của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo tìm hiểu của PV: Từ tin báo của người dân, ngày 24/1, UBND huyện Thanh Chương đã giao hai phòng Kinh tế - Hạ tầng và TN&MT lên xã Thanh Mai tổ chức xác minh.

Sau khi kiểm tra, xác định thông tin phản ánh của người dân chính xác, ngày 25/1, UBND huyện Thanh Chương có văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã Thanh Mai. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thanh Mai phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và dứt điểm trường hợp vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật…

Ngay lập tức sau đó, trong 2 ngày (26 - 28/1/2022), UBND xã Thanh Mai tổ chức kiểm tra, xác minh, làm việc và đình chỉ hành vi san lấp và xây dựng của Công ty chè Truyền Thống.

Trong các biên bản khẳng định: Phần đất nói trên là do ông Lê Văn Thống - Giám đốc Công ty chè Truyền Thống tự ý san gạt mặt bằng và bỏ móng. Diện tích đất bị san gạt và xây dựng là hơn 2.700m2.

Nguồn gốc đất là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/NĐ/CP, một phần được chuyển đổi từ 5 hộ dân khác có đất liền kề. Ngoài ra, gia đình có cơi nới một phần diện tích đất chưa sử dụng.

img

Ngoài việc san lấp mặt bằng, hệ thống đường bên trong đã được rải đá, mương thoát nước cũng đã hoàn thiện

Ông Võ Văn Điểm - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết: Trong tổng số diện tích hơn 2.700m2 mà công ty của ông Thống san lấp, xây dựng móng thì có 1 phần là nhà xưởng của công ty này được xây dựng từ trước năm 2007.

Trong các buổi làm việc, ông Thống có xin được khôi phục lại nhà xưởng như trước đây. Tuy nhiên, phần đất nhà xưởng trước đây cũng là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật.

“Việc công ty của ông Thống xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp trước năm 2007 là vi phạm quy định nhưng chưa được giải quyết. Hành vi tháo dỡ ra, san gạt lại mặt bằng, bỏ móng để nâng cấp xây dựng công trình được xem như là hành vi vi phạm mới. Vì vậy, UBND xã yêu cầu công ty chè Truyền Thống đình chỉ ngay việc san lấp và xây dựng, giữ nguyên hiện trạng như hiện nay”, ông Điểm cho biết thêm.

Về hướng giải quyết vụ việc, ông Bùi Văn Hoàn - Công chức địa chính xây dựng xã Thanh Mai cho biết: Xã đang xin ý kiến từ phòng chuyên môn của UBND huyện trước khi có quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Các xưởng chế biến chè trên địa bàn có một vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương nói chung; tiêu thụ chè và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương nói riêng. Quan điểm của UBND huyện là tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển, tuy nhiên phải đúng với quy định của pháp luật.

“Hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng của Công ty chè Truyền Thống là trái với quy định của pháp luật. Nếu muốn tiếp tục xây dựng nhà xưởng chế biến để sản xuất thì công ty này phải hoàn thiện các hồ sơ chuyển đổi đất, cũng như các thủ tục khác. Khi chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục thì chắc chắn công ty này sẽ không được xây dựng”, ông Nhã nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.