Thị trường

Chủ vườn không dám nhận mai chăm sóc vì... sợ bồi thường

19/02/2016, 19:35

Sau Tết, nhiều người sở hữu những cây mai đắt giá đã không thể gửi vì chủ vườn mai không dám nhận.

_MG_0005
Nhiều người sở hữu những cây mai đắt giá đã không thể gửi vì chủ vựa mai không dám nhận

Những ngày qua, sau khi hết Tết, nhiều người dân đã ồ ạt mang mai đi gửi ở các vựa mai để đảm bảo chất lượng. Theo hợp đồng của nhiều chủ nhà vườn với người gửi, chủ vườn phải cam kết cho mai nở đúng theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi bất thường khiến chủ vườn không dám nhận mai chăm sóc...

Ông Phan Chế Lâm, chủ một vựa mai ở huyện Hóc Môn (TP HCM) cho biết, trong hợp đồng thỏa thuận với người gửi mai để chăm sóc thì trong hợp đồng phải nêu rõ hiện trạng của cây mai khi gửi. Đa số đều phải chụp ảnh lại cây mai.

Theo ông Lâm, số tiền chăm sóc một năm thường được tính bằng 1/3 giá trị cây mai. Trong hợp đồng, thường người gửi sẽ yêu cầu mai phải nở đúng thời điểm.

“Có người yêu cầu mai nở rộ vào Mùng 1 Tết, có người yêu cầu nở lúc lập xuân. Nếu mình không chăm sóc mai nở đúng thời điểm thì tiền công chăm sẽ bị trừ đi. Tùy từng khách, từng hợp đồng mà giá trị tính khác nhau. Ví dụ khách yêu cầu mai phải nở 50% hoặc 70% vào ngày Mùng 1 nhưng mình chăm sóc chỉ nở 20 – 30% thì mình phải đền theo thỏa thuận hoặc bị trừ tiền chăm sóc. Thậm chí, nếu mai không nở luôn thì phải tìm mai khác cho khách trưng bày. Còn nếu mai chết thì phải đền cây khác.” – ông Lâm giải thích.

Tuy nhiên, khi được hỏi, ông Lâm cho biết năm nay ông đã từ chối khá nhiều cây mai có giá trị cao khi khách mang đến vì yêu cầu của khách quá cao, trong khi thời tiết năm qua đã biến đổi thất thường khiến mai chăm sóc rất khó khăn.

Tương tự, ông Phàn Xuân Thông, chủ một vựa mai lớn ở quận Thủ Đức (TP HCM), người sở hữu cây “mai lục bình” độc nhất vô nhị mà Báo Giao thông có đăng cũng thừa nhận điều tương tự.

Ông Thông là người có thâm niên trong nghề trồng, chăm sóc mai. Ông đã áp dụng công nghệ chăm sóc mai trong nhà nilon để giữ nhiệt từ Nhật Bản từng rất thành công. Tuy nhiên năm nay ông đã không nhận chăm sóc cây mai nào. “Thời tiết biến đổi thất thường như năm rồi mà nhận chăm sóc mai nữa có khi bán nhà đền cho người ta” – ông Thông nói.

_MG_0004
Nhiều chủ vựa không dám nhận chăm sóc mai vì thời tiết biển đổi thấn thường.

Trong khi đó, ông Trương Tiến M. (chủ một vựa mai ở quận Thủ Đức) cũng cho biết năm nay chỉ dám nhận chăm sóc mai cho những bạn hàng thân quen, giá trị mai không cao.

Ông M. cho biết, tháng Chạp năm vừa rồi thời tiết khá âm u, cộng với viêc ảnh hưởng của không khí lạnh từ miền Bắc nên việc chăm sóc mai rất khó khăn. Nhiều người tìm cách thúc ép mai nở, nhưng qua nửa tháng Chạp thì trời lại đổ nắng, nhiệt độ tăng cao khiến mai đồng loạt nở sớm hơn dự định. Điều này khiến người trồng, chăm sóc mai hết sức điêu đứng.

Anh Trần Võ An, người sở hữu cây mai có giá trị hơn 350 triệu mua từ Vũng Tàu cho biết, anh đã tìm hơn 3 nhà vườn nhưng không ai dám nhận. Nếu không có ai nhận anh sẽ mang về nhà, rồi đành thuê người tới nhà chăm sóc rồi mai nở sao trả tiền như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.