Thể thao

Chưa "dứt" nỗi ám ảnh trước người Thái

03/12/2014, 15:57

Trong buổi họp báo trước trận gặp Philippines, HLV Toshiya Miura nói rằng, gặp Thái Lan ở bán kết sẽ không dễ dàng và cho biết ĐTVN quyết tâm có được ngôi đầu để tránh người Thái.

HLV Toshiya Miura
HLV Toshiya Miura

Kết quả là thày trò ông Miura đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu. Ở một giải đấu, việc tránh cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ mạnh là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công và ông Miura đã đúng khi không muốn đọ sức với Thái Lan tại bán kết. Tuy nhiên, đằng sau sự tính toán của ông thày người Nhật, có vẻ như bóng đá Việt Nam vẫn chưa bao giờ thôi ám ảnh bởi cái tên Thái Lan.

Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập với khu vực, chúng ta luôn thành công thì ít mà thất bại thì nhiều. Trong số những đối thủ khiến bóng đá Việt Nam ôm hận, Thái Lan là cái tên khó chịu nhất. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, người Thái cũng luôn biết cách làm khó chúng ta. Vậy nên dễ hiểu khi Bầu Đức tuyên bố rằng “cứ đá thắng Thái Lan là tôi sướng” khi U19 HAGL đánh bại U21 Thái Lan trong trận chung kết Giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên. 

Chúng ta là vậy nhưng Thái Lan có lẽ từ lâu đã không còn quá quan tâm tới những đối thủ cũng như các giải đấu ở tầm khu vực. Theo bảng xếp hạng FIFA mới được công bố, Thái Lan đứng sau Philippines và Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Thế nhưng, bóng đá nữ nước này lại giành quyền dự World Cup 2015 sau khi đánh bại chính Việt Nam. ĐT Olympic Thái Lan cũng vào tận bán kết ASIAD và chỉ chịu thất thủ 0-2 trước Hàn Quốc - đội sau đó lên ngôi vô địch. Đây đều là thành tích mà các nền bóng đá khác trong khu vực mơ cũng chẳng làm được. Tất nhiên, để có được những bước tiến như vậy, Thái Lan đã phải trả giá bằng những lần trắng tay tại “ao làng”.

Trông người lại ngẫm đến ta, bóng đá Việt Nam hô hào hướng ra khu vực và thế giới cả chục năm nay nhưng thành tích vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh. Việc thiếu hướng đi, hướng phát triển cụ thể khiến bóng đá Việt Nam có phần tụt hậu so với kình địch Thái Lan. Vẫn biết phải nỗ lực, phải cố gắng nhưng chừng nào vẫn chưa dám vứt bỏ nỗi ám ảnh Thái Lan thì chừng đó, bóng đá Việt Nam sẽ khó lòng tạo được đột biến.

Hàm Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.