Hỏi - Đáp

Chưa kịp nộp phạt để nhận giấy tờ, có bị phạt lỗi không GPLX?

24/01/2022, 09:21

Tôi đã xuất trình biên bản vi phạm giao thông trước đó, cảnh sát tạm thu GPLX của tôi chờ giải quyết tuy nhiên CSGT vẫn xử phạt.

Hỏi:

Tôi bị cảnh sát trật tự lập biên bản vi phạm lỗi “Rời vị trí lái khi dừng xe nơi có biển cấm dừng cấm đỗ” và theo hẹn 1 tuần sau đến giải quyết vi phạm. Tuy nhiên, do thời gian này gần Tết, bận công việc, tôi chưa đến giải quyết vi phạm.

Sau đó, tôi bị CSGT tuýt còi dừng xe yêu cầu xuất trình GPLX. Tôi đã xuất trình biên bản vi phạm giao thông trước đó, cảnh sát tạm thu GPLX của tôi chờ giải quyết. Nhưng biên bản vi phạm của tôi đã quá 3 ngày chưa đến giải quyết, sau đó CSGT đã tiến hành lập biên bản, đồng thời giữ xe ô tô của tôi.

Vậy, xin hỏi CSGT lập biên bản có đúng không, nếu đúng thì mức phạt đối với tôi sẽ thế nào?

Trần Văn Long (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Thiếu tá Trần Quang Chinh (Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với các phương tiện lưu thông trên đường phải đảm bảo các điều kiện về người lái, cũng như có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện theo quy định.

Theo đó, người điều khiển phương tiện phải có GPLX tương ứng, các loại giấy tờ còn hiệu lực theo quy định.

Với tình huống trên, bạn là người đã có GPLX nhưng do bạn vi phạm giao thông với hành vi vi phạm “Rời vị trí lái khi dừng xe nơi có biển cấm dừng cấm đỗ”. Với hành vi vi phạm này, bạn sẽ bị phạt mức tiền 500 nghìn đồng theo quy định. Như vậy, theo lịch hẹn của cảnh sát trật tự bạn phải đến giải quyết vi phạm để nhận lại GPLX.

Tuy nhiên, đã quá hạn 3 ngày nhưng bạn chưa đến giải quyết vi phạm để lấy GPLX về. Như vậy, khi chưa lấy GPLX về thì bạn chưa được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Việc CSGT tiến hành lập biên bản với bạn về hành vi không có GPLX, tạm giữ ô tô trong trường hợp này là đúng.

Với hành vi vi phạm không có GPLX, hoặc có GPLX nhưng bị xử phạt, giữ giấy tờ và người vi phạm chưa đến trụ sở công an giải quyết theo lịch hẹn, sẽ bị phạt tiền 11 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tạm giữ ô tô đến 7 ngày theo quy định của Nghị định số 123 của Chính phủ.

Vì vậy, khuyến cáo tới các tài xế, người tham gia giao thông, nếu không may vi phạm thì cần phải lưu ý đến giải quyết vi phạm theo lịch hẹn trong biên bản. Khi chưa lấy GPLX về thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.