Đường sắt đô thị

Chưa thể dùng điện thoại, thẻ ngân hàng để đi metro ở TP.HCM

07/11/2020, 10:11

TP HCM dự kiến sẽ cung cấp 5 triệu vé cho hành khách đi metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khi đưa vào khai thác cuối năm 2021.

img
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đánh giá hiện đại, nhưng hệ thống thu phí chưa tích hợp các tính năng để người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh, thẻ ngân hàng thay cho vé metro

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo lên UBND thành phố về hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến khác của hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.

Hệ thống thu phí tự động bao gồm: Cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga, máy chủ nhà ga, máy chủ tuyến, thiết bị mạng, vé thông minh không tiếp xúc…Hiện nay nhà thầu đang sản xuất các thiết bị và đạt 53% khối lượng, lắp đạt 7% khối lượng tại công trường.

Dự kiến đến khi đưa vào khai thác tuyến metro số 1, nhà thầu sẽ cung cấp 5 triệu vé cho khách đi tàu. Trong đó, bao gồm 2.100.000 vé lượt, 2.100.000 vé tích tiền và 750.000 vé ngày. Có 6.000 thẻ thông minh phục vụ cho nhân viên kiểm tra, bảo trì…

Hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 do nhà thầu Hitachi thực hiện. Về mặt kỹ thuật, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hệ thống thu phí tự động này đáp ứng các yêu cầu về bảo mật, công năng sử dụng, thời gian sử dụng ít nhất 5 năm…

Tuy nhiên, hệ thống này đã được lập từ năm 2010, nên các loại vé này chỉ là vé không định danh. Các cơ chế, chính sách về giảm giá vé cho các đối tượng như học sinh, sinh viên, người già…chưa thể cập nhập. Hình thức nạp tiền vào thẻ cũng bị hạn chế, hiện chỉ có thể nạp tiền hoặc mua thẻ tại các máy bán vé hoặc tại các quầy bán vé của nhà ga.

Thiết kế chưa hỗ trợ nạp tiền mua thẻ phổ biến khác như dung thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử. Không thể sử dụng các loại thẻ ngân hàng để thay cho vé đi tàu như nhiều nước đang sử dụng….

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, sẽ yêu cầu nhà thầu bổ sung các tính năng này để phù hợp với thực tiễn.

Đối với hệ thống thu phí của tuyến metro số 2 và các tuyến khác, do sử dụng các nguồn vốn tài trợ từ các quốc gia khác nhau, công nghệ khác nhau, vì vậy sẽ có sự “lệch pha” về công nghệ.

Vì vậy, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị sớm ban hành Khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để đưa vào hồ sơ tiêu chuẩn kỹ thuật mời thầu gói thầu Cơ điện tuyến metro số 2.

Ban quản lý đường sắt cũng cho biết gói thầu này đã phải tạm hoãn nhiều lần vì đến nay vẫn chưa có khung tiêu chuẩn kỹ thuật về vé tàu metro.

img

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội phải chạy thử bao nhiêu km trước khi vận hành?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.