Y tế

2 bé song sinh tử vong sau tiêm vắc-xin: Công an nói gì?

16/10/2019, 10:11

Cặp song thai đủ tháng, sinh mổ thành công, khỏe mạnh bất ngờ tử vong sau tiêm vắc-xin, Hội đồng chuyên môn và công an địa phương nói gì?

img
Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An - nơi 2 bé gái song sinh tử vong sau tiêm vắc-xin phòng viêm gan B

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại hội đồng chuyên môn vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân.

Diễn biến bất thường sau tiêm

Xác nhận thông tin về vụ việc, bác sĩ Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được báo cáo sự việc từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cử bác sĩ hỗ trợ về chuyên môn, đồng thời mời các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Nhi T.Ư về phối hợp xác định nguyên nhân.

Sự việc xảy ra vào ngày 11/10 tại Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Ngày hôm đó, các bác sĩ tiến hành khám sàng lọc và tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho các trẻ sơ sinh tại bệnh viện. Trong số các trẻ được tiêm, có 2 cháu là Nguyễn Thái Bé Nữ 1 (nặng 3,3kg) và Nguyễn Thái Bé Nữ 2 (nặng 3,1kg - tên 2 cháu do bệnh viện tạm đặt). Đây là cặp song thai đủ tháng, được sinh mổ thành công vào 15h ngày 9/10. Tại thời điểm khám sàng lọc lúc 8h sáng ngày 11/10, sức khỏe các cháu bình thường nên được chỉ định tiêm vắc-xin phòng viêm gan B. Sau khi tiêm, các cháu được theo dõi 30 phút rồi đưa trở lại phòng hậu sinh.

Đến 12h20 trưa cùng ngày, cháu Nguyễn Thái Bé Nữ 1 có diễn biến bất thường, được cấp cứu tích cực nhưng sau 2 tiếng, cháu tử vong.

Bác sĩ CK1 Nguyễn Viết Lương, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: Sau khi bé thứ nhất tử vong, bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Sản theo dõi chặt chẽ bé thứ hai. Đến 16h45, bé thứ hai đang nằm ngủ cũng tự nhiên nôn ọe, mặt tím tái. Đến 21h42, bé được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cấp cứu tích cực, nhưng đến 13h ngày 12/10, cháu tử vong tại bệnh viện.

Họp hội đồng chuyên môn để đưa ra kết luận

Khi nghe các bác sĩ BV Đa khoa Tây Bắc Nghệ An tường trình lại diễn biến sự việc, PV không khỏi băn khoăn, bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã khuyến cáo: Nên tiêm vắc-xin phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau sinh. Trong khi đó, phía bệnh viện lại để sang ngày thứ 3 mới tiêm.

Bác sĩ Lương giải thích: “Do ngày 9/10, các cháu chưa được khám sàng lọc nên chưa tiêm. Ngày 10/10, khi khám thì sức khỏe các cháu bình thường nhưng có trớ sữa nên không chỉ định tiêm. Đến 8h ngày 11/10, kết quả khám sàng lọc đảm bảo các điều kiện nên mới được chỉ định tiêm phòng viêm gan B. Quá trình tiêm và sau tiêm các bác sĩ thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, theo dõi sau tiêm”.

Vấn đề thứ 2 là tại sao khi bé thứ nhất có biểu hiện bất thường sau tiêm vắc-xin mà phía bệnh viện không xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, BS. Lương nói rằng: “Triệu chứng của bé là suy hô hấp sơ sinh và rối loạn tuần hoàn nên các bác sĩ đã áp dụng đúng với phác đồ điều trị là cấp cứu suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Còn đối với bé thứ hai, sau khi hội chẩn liên viện với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, thì vẫn áp dụng phác đồ cấp cứu với tình trạng suy hô hấp sau sinh và không loại trừ rối loạn chuyển hóa bẩm sinh sau tiêm vắc-xin viêm gan B”.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, hôm nay (16/10), sau khi có kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu, các mẫu phân tích bệnh phẩm... Hội đồng chuyên môn của ngành, có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Nhi T.Ư, cùng thảo luận để đưa ra kết luận.

“Trong cuộc họp, tôi sẽ đưa những nội dung này ra để bàn thảo. Tuy nhiên, qua các kết quả xét nghiệm, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tử vong ở 2 trẻ được xác định là do các cháu mắc rối loạn chuyển hóa di truyền”, ông Chính nói.

Gia đình xin không giám định pháp y

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng công an TX Thái Hòa, Nghệ An cho biết: "Sau khi nhận được tin báo từ bệnh viện, Công an TX Thái Hòa đã cử lực lượng sang nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, do gia đình có đơn xin không giám định pháp y, cũng không đề nghị nên rất khó để cơ quan điều tra vào cuộc. Hiện tại, chúng tôi vẫn cử lực lượng tiếp tục theo dõi diễn biến. Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm sẽ báo cáo Công an tỉnh và tiến hành điều tra theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.