Thời sự Quốc tế

Chùm ảnh: Ông Tập Cận Bình đến xem mẫu vật lấy được từ Mặt trăng

24/02/2021, 11:03

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng việc bắt tay vào một hành trình khám phá có liên quan mới từng bước đi từ cơ bản đến phức tạp.

img

Ông Tập Cận Bình nói chuyện với các nhà khoa học trước các quan chức hàng đầu của Trung Quốc.

Theo báo chí Trung Quốc, ngày 23/2, Chủ tịch nước này, ông Tập Cận Bình, đã gặp gỡ đại diện các nhà khoa học và kỹ sư không gian tham gia nghiên cứu và phát triển sứ mệnh Thường Nga 5 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình cũng tham quan một triển lãm trưng bày các mẫu vật mà sứ mệnh tàu thăm dò Thường Nga 5 đã lấy và đưa về Trái đất cũng như các công trình thành tựu thăm dò Mặt trăng của Trung Quốc.

img

Nhà lãnh đạo Trung Quốc chụp ảnh cùng các quan chức cấp cao dưới quyền và các nhà khoa học của Trung Quốc.

Tại đây, ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần phải tiếp tục thúc đẩy tinh thần khám phá Mặt trăng và khai thác đầy đủ những lợi thế của quốc gia thông qua những hệ thống, công nghệ mới để gặt hái được những thành công và đỉnh cao khoa học và công nghệ từ đó phục vụ cho sự phát triển tổng thể của đất nước.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng việc bắt tay vào một hành trình khám phá có liên quan mới từng bước đi từ cơ bản đến phức tạp.

img

Thiết bị viên nang của tàu Thường Nga 5 mang mẫu vật từ Mặt trăng về Trái đất hôm 17/12/2020.

Chính vì vậy, Chủ tịch Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh cần phải thúc đẩy sự phát triển sáng tạo của lĩnh vực khám phá không gian quốc gia và đóng góp lớn hơn trong việc “sử dụng không gian hòa bình cho nhân loại”.

Bên cạnh ông Tập Cận Bình là các quan chức cao cấp khác như Thủ tướng Lý Khắc Cường; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc - Lật Chiến Thư; Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc - Uông Dương;

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư thứ nhất Ban Bí thư, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính sách Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban chỉ đạo Kiến thiết Văn minh, Tinh thần Trung ương - Vương Hỗ Ninh;

Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - Triệu Lạc Tế; Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và Phó Thủ tướng thứ nhất Quốc vụ viện - Hàn Chínhcùng tất cả các thành viên của Ủy ban Thường vụ Cục Chính trị Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc khác.

img

7 quan chức hàng đầu Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình đã giao lưu thân mật với một số đại diện và chụp ảnh nhóm với tất cả mọi người có mặt.

Theo ông Tập Cận Bình, thành công của sứ mệnh Thường Nga 5 đã đánh dấu mốc quan trọng, kết thúc chương trình khám phá Mặt trăng ba bước bao gồm quỹ đạo, hạ cánh trên mặt trăng và trở lại Trái đất cùng các mẫu vật.

img

Ông Tập Cận Bình được giới thiệu về mấu đá lấy từ Mặt trăng.

Ông Tập gửi lời chúc mừng đến những người đã tham gia chương trình khám phá Mặt trăng của Trung Quốc trong 17 năm qua.

Chủ tịch nước Trung Quốc nói rằng đóng góp của các cá nhân này đã thúc đẩy tinh thần khám phá Mặt trăng, theo đuổi giấc mơ, dám khám phá, hợp tác trong giải quyết khó khăn và hợp tác chiến thắng, và cuối cùng đã đạt được tầm cao mới trong khoa học và công nghệ.

Ông Tập đồng thời đã thúc giục các nhà khoa học thực hiện giai đoạn thứ tư của chương trình khám phá Mặt trăng của Trung Quốc.

img

Kể từ khi chương trình khám phá Mặt trăng chính thức được phê duyệt, sáu nhiệm vụ khám phá đã được hoàn thành. Sứ mệnh Thường Nga 5 là dự án không gian có hệ thống phức tạp nhất ở Trung Quốc, cần nhiều công nghệ đa dạng nhất.

Ngày 17 tháng 12 năm 2020, viên nang từ tàu Thường Nga đã trở lại Trung Quốc, mang về Trái đất những mẫu thử nghiệm đầu tiên của nước này từ một vật thể hành tinh ngoài Trái đất, đặt nền tảng vững chắc cho sự khám phá Mặt trăng và hành tinh khác của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.