Y tế

Chung tay “chữa bệnh” online giúp người dân vùng dịch

24/07/2021, 07:06

Hàng nghìn câu hỏi về sức khỏe đến từ người dân phần nào được đội ngũ các y, bác sĩ giải đáp trong bối cảnh hệ thống y tế nơi đây đang quá tải.

Hàng trăm câu hỏi về sức khỏe mỗi ngày

Nhà nằm trong khu vực cách ly phong tỏa ở phường 11, quận Tân Bình, anh H.T lo lắng mình có thể nhiễm Covid-19 khi xuất hiện các dấu hiệu ớn lạnh, ho và đau mỏi cơ thể.

Anh vội đăng đôi dòng “cầu cứu” lên nhóm “Giúp nhau mùa dịch” với nội dung “Em nghi ngờ có thể nhiễm Covid-19 nhưng chưa được xét nghiệm, hiện giờ em rất mệt, nhức mỏi toàn thân, ớn lạnh vậy em có nên uống paracetamol hay không và em cần làm gì?”.

img

Nhiều xe cấp cứu của Phòng khám đa khoa Sài Gòn MEDIC tham gia đón F0

Chỉ ít phút sau, dược sĩ Bùi Ngọc Lan Hương đã trả lời “Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ nhiệt, chỉ dùng khi bạn bị sốt từ 38,5 độ trở lên. Khi bạn bị lạnh, không sốt mà dùng paracetamol thì thân nhiệt càng hạ, bạn càng bị lạnh nhiều hơn.

Trước mắt, bạn uống nước nóng cho cơ thể ấm lại. Tự cách ly với những người trong gia đình, giữ khoảng cách an toàn để bảo vệ họ. Nếu có những dấu hiệu trở nặng như sốt cao, khó thở, mất vị giác, khứu giác... thì bạn liên hệ với y tế địa phương để được hỗ trợ”.

“Bác sĩ ơi, người nhà em phát hiện dương tính Covid-19 nhưng chưa được đưa đi viện, em phải làm gì?”, “Bác sĩ ơi, con nhà em từ đêm qua sốt cao, lại húng hắng ho”…

Đây chỉ là số ít trong hàng trăm câu hỏi mỗi ngày mà các bác sĩ tham gia vào hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn bệnh lý online nhận được từ người dân gặp vấn đề sức khỏe.

Theo BS. Phan Xuân Trung, Trung tâm Y khoa MEDIC TP HCM, hiện nay do giãn cách toàn thành phố, nhiều cơ sở y tế đóng cửa khiến người bệnh gặp khó khăn khi muốn kiểm tra sức khỏe. Cũng vì vậy, BS. Trung đã trực tiếp kêu gọi đồng nghiệp sẵn sàng đến nhà giúp bệnh nhân hoặc tư vấn online.

Khi tham gia nhóm “Giúp nhau mùa dịch”, các y, bác sĩ sẽ để lại số điện thoại, chuyên khoa và khu vực mình ở lên facebook, zalo để người bệnh cần có thể gọi nhờ tư vấn. Với những bệnh lý đơn giản, người bệnh có thể được chỉ định thuốc “online” qua trao đổi thông tin, hình ảnh cho bác sĩ hoặc được chỉ dẫn, kết nối tới cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, các điều dưỡng, kỹ thuật viên trong nhóm có thể sẵn sàng lên đường khi bệnh nhân cần truyền dịch, lấy máu xét nghiệm, tập vật lý trị liệu, thay băng, cắt chỉ, chăm sóc vết thương... tại nhà.

Đối với người dân mắc bệnh đang ở trong các khu vực phong tỏa, nhiều nhà thuốc cũng hưởng ứng kêu gọi của nhóm, sẵn sàng tặng thuốc hoặc giao thuốc tận nhà cho bệnh nhân.

Ấm lòng bác sĩ vì dân

BS. Trương Tam Phong, Phòng khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng Tân Phú chia sẻ: “Tôi đã về hưu, nhưng khi biết đến group này, chúng tôi sẵn sàng tham gia với mong muốn giúp giảm bớt gánh nặng cho người làm y tế hiện nay và giảm bớt lo âu cho người bệnh trong hoàn cảnh thành phố căng thẳng đối mặt với dịch bệnh”.

Vì có tuổi nên BS. Phong vẫn nhận được đề nghị nhận tư vấn, khám online trong giờ hành chính, tuy nhiên hầu như ngày nào đến 20-21h ông vẫn cố tranh thủ trả lời thắc mắc về sức khỏe cho bệnh nhân trong nhóm. Mỗi ngày khoảng 30-40 người nhắn tin, gọi điện nhờ tư vấn, có ca nặng, ca nhẹ.

Với các ca ngoài chuyên khoa hoặc cần can thiệp, BS. Phong lại cố gắng chỉ dẫn và kết nối chuyển thông tin chuẩn xác để người bệnh nhanh chóng được hỗ trợ. “Hiện nhu cầu rất lớn, hy vọng với nỗ lực của đội ngũ bác sĩ thiện nguyện sẽ giúp được càng nhiều người bệnh càng tốt”, BS. Phong chia sẻ.

Còn với Ths. BS. Trần Văn Dương, Phòng khám đa khoa Sài Gòn MEDIC (Bình Chánh) từ tháng 6/2021, nhóm các y, bác sĩ đã lên kế hoạch khám chữa bệnh online miễn phí cho người dân TP HCM, trong khu vực bị phong toả. Phòng khám của BS. Dương chia làm 3 đội, vừa hỗ trợ CDC huyện Bình Chánh vận chuyển F0 tới các bệnh viện dã chiến, vừa tư vấn online cho người bệnh.

“Nếu bệnh thông thường, bác sĩ có thể kê toa để bệnh nhân mua thuốc điều trị; còn với bệnh nhân nặng hơn, nếu cần phải thăm khám trực tiếp thì các bác sĩ sẵn sàng lên đường hỗ trợ người bệnh tại nhà. Ngoài ra, nếu các loại thuốc bệnh nhân chưa có, bác sĩ có thể cho người mang tới tận nhà hỗ trợ người bệnh”, BS. Dương cho biết.

Trung bình mỗi ngày nhóm của BS. Dương cũng hỗ trợ được 30 - 40 bệnh nhân qua hình thức online, khoảng chục bệnh nhân được nhân viên y tế của nhóm tới tận nhà thăm khám với quy trình phòng chống dịch được đảm bảo an toàn.

Cũng mới đây, một sản phụ tại Thủ Đức có dấu hiệu suy thai nhưng không thể gọi xe vào bệnh viện, nhận thông tin, nhóm của BS. Dương lại tức tốc lên đường để hỗ trợ sản phụ này.

Từ lời kêu gọi “khẩn thiết và từ trái tim” của BS. Trung, group “Giúp nhau mùa dịch” đã thu hút hàng nghìn bác sĩ, nhân viên y tế tham gia. Các y, bác sĩ đến từ nhiều vùng miền, nhiều chuyên khoa khác nhau từ xương khớp, ung thư, nhi, sản khoa, tai mũi họng, bệnh truyền nhiễm, nhãn khoa cho đến da liễu, cấp cứu, đông y… cùng kết nối với mong muốn được chia sẻ, hỗ trợ tối đa nhất cho người bệnh trong những ngày TP HCM giãn cách, phong tỏa vì dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.