Bên lề

Chuyện ăn Tết hai miền của vợ chồng HLV Minh Sang - Thu Hà

11/02/2018, 10:05

Do hai bên gia đình một Nam, một Bắc nên vợ chồng HLV Sang Thu Hà buộc phải bố trí, sắp xếp thời gian...

27

Minh Sang - Thu Hà hạnh phúc bên cậu con trai đầu lòng kháu khỉnh

Do hai bên gia đình một Nam, một Bắc nên vợ chồng HLV Trương Minh Sang (thể dục dụng cụ) - Nguyễn Thu Hà (thể dục nghệ thuật) buộc phải bố trí, sắp xếp thời gian để ngày Tết được chu toàn. Tuy vất vả hơn một chút nhưng hai vị HLV tài năng của thể dục Việt Nam đều vui vì vẫn luôn trọn đạo làm con, giữ gìn nét truyền thống.

Ngày Tết phải dành cho gia đình

Với đặc thù của ngành Thể thao, cả hai chỉ được nghỉ Tết ít ngày nên họ buộc phải tranh thủ các buổi tối hoặc cuối tuần sắm sửa dần những mặt hàng thiết yếu dùng trong ngày Tết. “Nhà mình ở Hà Nội trong khi nhà anh Sang ở TP.HCM nên năm nào hai vợ chồng cũng ăn Tết hai nơi. Do đó, nhu cầu sắm Tết cũng nhiều hơn và nếu không lên kế hoạch từ sớm thì dễ rơi vào cảnh bị động”, HLV Thu Hà chia sẻ.

Do đều làm việc ở các môn thể dục, đòi hỏi vóc dáng cơ thể lúc nào cũng phải cân đối nên vợ chồng mình vẫn luôn phải ăn kiêng và ngày Tết không ngoại lệ. Tết nhiều đồ ăn ngon nhưng vợ chồng Hà không dám ăn quá nhiều. Việc nghỉ tập luyện đã ảnh hưởng tới cơ thể, nếu không ăn kiêng thì sau Tết rất vất vả trong việc ép cân để đáp ứng được các yêu cầu trong huấn luyện.

HLV Thu Hà

Từ năm 14 tuổi, Sang đã xa nhà đi tập huấn. Thời gian sống cùng gia đình cực kỳ ít nên mỗi lần về ăn Tết đều cho Sang cảm giác rất thiêng liêng. Ba Sang mất sớm, mình má nuôi dạy 8 anh chị em nên người. Sang nhớ nhất là hình ảnh má ra đón Sang ở sân bay, năm nào cũng vậy. Tuy nhiên, má Sang đã mất cách đây ba năm và giờ về nhà không được má đón nên Sang rất buồn, rất nhớ má

HLV Trương Minh Sang

Theo HLV Trương Minh Sang, kể từ khi lập gia đình, hai vợ chồng anh luôn cố gắng bố trí thời gian đón Tết được cả ở nhà nội lẫn nhà ngoại. “Chỉ duy nhất năm Hà sinh cu Ken, mình về TP.HCM một mình, còn lại hai vợ chồng lần đón giao thừa ở Hà Nội, lần thì đón giao thừa ở Sài Gòn nhưng đều cố thu xếp chu toàn cả hai bên”, anh Sang tiết lộ. “Bố mẹ anh Sang đều mất cả rồi nên bọn mình dù bận đến mấy cũng phải về để cùng các anh, các chị thắp nén hương lên tổ tiên. Phận làm dâu như mình, không thể ở gần lo hương hỏa nhà chồng thì ít nhất ngày Tết cũng phải làm tròn chữ hiếu”, Thu Hà tiếp lời chồng.

Do quỹ thời gian hạn chế, lại phải lo Tết hai nơi nên vợ chồng Minh Sang - Thu Hà chưa năm nào đi du lịch vào ngày Tết. HLV Thu Hà cho hay: “Mình quan niệm ngày Tết là phải dành cho gia đình, cả nhà cùng quây quần bên nhau đón năm mới. Thế nên, dù cả hai vợ chồng đều thích đi du lịch nhưng chưa năm nào xa nhà vào dịp Tết cổ truyền”.

Nói về không khí Tết đặc trưng ở Hà Nội và TP.HCM, HLV Minh Sang tâm sự: “Bản thân Sang tuy sinh ra ở thành phố mang tên Bác nhưng lại thích cái không khí rét những ngày đầu xuân tại Thủ đô Hà Nội. Có lẽ cũng tại bởi phần lớn thời gian Sang sống, tập luyện ngoài này”.

Ngoài khác biệt về thời tiết, Sang khẳng định chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc thích nghi với các món ăn vùng miền. “Từ năm 2002, Sang đã học tập, làm việc ở Hà Nội nên các món ăn miền Bắc với Sang quá quen thuộc. Sang lại thuộc tuýp người dễ tính trong ăn uống nên cứ có gia đình ở bên là thấy món nào cũng ngon”. Tương tự, Thu Hà thừa nhận cô rất thích các món miền Nam, đặc biệt là tôm rang và mực sa tế do chị hai của HLV Minh Sang chế biến. “Ngày Tết ở Hà Nội đường sá rất vắng vẻ nên tìm được một hàng ăn không hề đơn giản, còn ở Sài Gòn thì ngược lại, mọi người đổ ra đường rất đông nên các quán ăn gần như phục vụ suốt cả mấy ngày, lượng khách đôi khi còn quá tải”, Thu Hà kể thêm.

28

HLV Trương Minh Sang đi sắm đào Tết 2017

Luôn trân trọng yếu tố truyền thống

Là cặp vợ chồng hiện đại, có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới nhưng bộ đôi HLV tài sắc vẹn toàn của làng thể dục Việt Nam luôn trân trọng những giá trị truyền thống. “Gia đình anh Sang bố mẹ đều không còn, các anh chị bận kinh doanh nên nhịp sống khá vội vã, không có nhiều thời gian chuẩn bị những món ăn truyền thống. Nhà mình thì khác, bố vẫn gói bánh chưng cùng các bác hàng xóm. Còn gì tuyệt vời hơn khi thời tiết này được ngồi bên nồi bánh chưng đỏ rực lửa, ôn lại chuyện cũ. Ngoài ra, bố mẹ mình còn gói giò, nấu thịt đông, muối hành, ngâm măng để dùng”, Thu Hà kể.

Cũng theo vị nữ tướng của đội tuyển thể dục nghệ thuật, thường ngày, do công việc rất bận nên gần như cô không có thời gian vào bếp. Chính bởi vậy, ngày Tết là thời điểm để Hà thể hiện tài nấu nướng. Hà cho biết, vì được mẹ uốn nắn từ ngày nhỏ nên hầu hết các món ăn cô đều có thể làm được. “Ở nhà Hà là vậy nhưng khi về nhà anh Sang, các chị cưng dâu út nên mình chỉ phụ vòng ngoài. Hơn nữa, các chị nấu ăn rất giỏi nên mình cũng không dám múa rìu qua mắt thợ. Tuy nhiên, rửa bát thì không ai tranh được với mình”, Hà cười.

Cựu Á hậu sinh viên Hà Nội cho biết thêm, hai vợ chồng cô cũng rất chú trọng đến việc giáo dục truyền thống ngày Tết cho cu Ken. “Cái gì là truyền thống vẫn là truyền thống. Cuộc sống hiện đại nhưng yếu tố hiện đại ở đây nằm ở cách thể hiện bên ngoài, phát triển theo xu hướng thời gian như: ăn mặc, đầu tóc... Còn nét cổ truyền như cúng ông bà, tổ tiên, thăm họ hàng và chúc Tết... cho dù hiện đại đến mấy thì người Việt Nam vẫn nên giữ. Ken còn nhỏ nhưng gia đình mình dạy con theo cách nghĩ như vậy. Dạy con cách tôn trọng, yêu thương mọi người, kể cho con những câu chuyện về Tết cổ truyền, ý nghĩa của ngày Tết, giúp con hiểu và tôn trọng nét truyền thống của người Việt Nam. Rất may là con tỏ ra hứng thú với những điều này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.