Hậu trường sao

Chuyện chàng tiền vệ U23 Việt Nam "từ dưới đất" chui lên

18/06/2022, 08:30

Văn Khang gần như vô danh trước giải U23 châu Á 2022 nhưng những trận đấu tại Uzbekistan đã thay đổi tất cả.

Từ chỗ không nhiều người biết tên, Khuất Văn Khang trở nên nổi tiếng sau Giải U23 châu Á 2022. Anh được coi là phát hiện thú vị nhất của HLV Gong Oh-kyun tại giải đấu trên đất Uzbekistan.

img

Tiền vệ Khuất Văn Khang mới 19 tuổi nhưng chơi nổi bật trong màu áo U23 Việt Nam

Cầu thủ nổi bật của U23

Trong danh sách U23 Việt Nam dự Giải U23 châu Á 2022, Khuất Văn Khang là cái tên trẻ nhất khi mới 19 tuổi. Anh chàng này cũng chưa từng góp mặt ở tuyển U23 trước đó nên giới chuyên môn cũng như người hâm mộ không dành cho anh nhiều sự chú ý.

Cũng ít người nghĩ anh có thể giành suất đá chính. Nhưng HLV Gong Oh-kyun đã khiến tất cả phải “việt vị”.

Ngay trận ra quân gặp U23 Thái Lan, Văn Khang đã được ra sân từ đầu và thể hiện tốt. Nhưng trận gặp U23 Hàn Quốc mới là cột mốc đáng nhớ với chàng trai quê Phúc Thọ, Hà Nội. Anh chỉ chơi hơn 70 phút nhưng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Tiền vệ thuộc biên chế Viettel gây ấn tượng với khả năng điều tiết trận đấu tuyệt vời cùng những đường chuyền thông minh, mở ra cơ hội tấn công cho U23 Việt Nam.

Từ chỗ vô danh, Văn Khang trở thành một trong những cái tên nổi bật nhất của U23 Việt Nam tại giải châu Á. HLV Gong cho thấy khả năng nhìn người tuyệt vời khi đặt niềm tin vào cái tên lần đầu xuất hiện.

Thích chơi tốc độ cao, bền bỉ tập thể lực

Giới chuyên môn có thể bất ngờ trước màn bước ra ánh sáng của cầu thủ sinh năm 2003, nhưng HLV Thanh Hải, người trực tiếp dìu dắt anh ở đội U19 Viettel lại có quan điểm ngược lại.

Văn Khang còn một khả năng nổi bật chưa được khai thác nhiều đó là sút phạt. Em sút phạt rất tốt, từng nhiều lần ghi bàn trong những tình huống cố định, tiêu biểu là pha xé lưới U16 Indonesia ở giải U16 châu Á 2018. Dù vậy, ở tuyển U23 Việt Nam, em chưa được trao nhiều cơ hội phát huy sở trường này.

HLV Thanh Hải, Đội U19 Viettel


“Khang là cầu thủ có tiềm năng rất tốt, sự tinh tế và bản lĩnh trong lối chơi. Ở đội cậu ấy luôn là đầu tàu về mặt chuyên môn, nay lại được đặt vào môi trường phù hợp ở U23 Việt Nam nên đã thể hiện được những gì tốt nhất”, ông Hải nói.

Đánh giá sâu hơn về kỹ năng của cậu học trò, ông Hải cho hay: “Khang qua người tốt, chuyền và nhận bóng đều ổn và thích chơi ở tốc độ cao. Vừa hay HLV Gong Oh-kyun lại xây dựng lối chơi tốc độ cho U23 Việt Nam nên Khang gần như không mất nhiều thời gian hòa nhập.

Tôi nghĩ Khang còn có thể chơi tốt hơn nếu được đẩy lên gần khung thành bởi bạn ấy dứt điểm tốt và nhạy bén trong việc chiếm lĩnh khoảng không. Tuy nhiên, Khang vẫn cần cải thiện khả năng xử lý bằng chân phải và những cú lật bóng để phát triển hơn trong tương lai”, ông Hải nhận xét.

Cũng theo HLV Thanh Hải, Khuất Văn Khang là mẫu cầu thủ rất có ý thức cả trong tập luyện, thi đấu lẫn sinh hoạt, là tấm gương cho đồng đội và các đàn em: “Ở đội BHL gần như không bao giờ phải nhắc nhở cậu ấy. Khang rất cầu thị, ham học hỏi, được đồng đội rất tôn trọng”.

Được biết, trong quá khứ, cầu thủ 19 tuổi từng cùng U15 Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á năm 2017. HLV Vũ Hồng Việt, người dẫn dắt U15 Việt Nam lên ngôi thời điểm đó rất ấn tượng với những thay đổi của cậu học trò nhỏ cách đây 5 năm.

“Hồi năm 2017, Khang rụt rè lắm, sống nội tâm và ít nói. Giờ thì Khang sẵn sàng chia sẻ mọi thứ. Còn về chuyên môn, Khang vẫn giữ được cách chơi bóng thông minh nhưng lỳ lợm hơn, bản lĩnh hơn và gần như không bị khớp tâm lý ở những trận đấu quan trọng.

Một điểm nữa cũng rất đáng chú ý, Khang rất khao khát hoàn thiện bản thân. Bạn ấy biết điểm yếu của mình là thể hình, thể lực nên đã tập luyện nhiều. Thế nên, dù nhỏ con nhưng Khang chơi bền bỉ và không ngại va chạm”, ông Việt đánh giá.

Từ bé đã mơ thành cầu thủ

img

Khuất Văn Khang (phải) trong trận đấu với U23 Hàn Quốc. Ảnh: FBNV

Sinh ra và lớn lên ở xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, ngay từ nhỏ, Khang đã rất đam mê chơi bóng đá.

Niềm đam mê đó gặp chất xúc tác là chương trình truyền hình Cầu thủ nhí và hun đúc cho ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của cậu bé chưa tròn 10 tuổi. “Sau này em ước mơ trở thành cầu thủ” - câu nói quả quyết của Khang với chị gái trở thành kim chỉ nam cho anh ở chặng đường sau này.

Năm 2013, khi có đợt tuyển sinh của Trung tâm Thể thao Viettel, Khang đã xin phép bố mẹ đi thi rồi được lựa chọn. Bố mẹ sợ con còn quá nhỏ, gặp khó khăn với cuộc sống tự lập nên ban đầu có ý phản đối. Tuy nhiên, nhờ sự tác động của ông bà, họ hàng, Khang đã được thỏa chí.

Những ngày khó khăn

Anh kể, những ngày đầu mới gia nhập Trung tâm Thể thao Viettel, mọi thứ đều bỡ ngỡ và đặc biệt rất nhớ nhà. Nhưng niềm đam mê cháy bỏng với trái bóng tròn đã giúp cầu thủ sinh năm 2003 vượt qua mọi rào cản, dồn tâm trí vào việc tập luyện.

“Mỗi tuần tôi và các bạn chỉ được gọi điện về nhà trò chuyện với bố mẹ, chị gái một lần vào tối thứ 7. Gia đình là nguồn động viên lớn giúp tôi vượt qua khó khăn lúc mới bước vào con đường này và đến bây giờ vẫn vậy”, Khang tâm sự.

Cô Khuất Thị Huyền, mẹ Khang thì cho hay, con trai sống tình cảm, biết quan tâm những người xung quanh nhưng ít khi thể hiện ra bên ngoài.

“Những lần đi thi đấu xa, thi đấu nước ngoài, Khang đều mua quà cho bố mẹ và chị cùng các cháu. Quà nhỏ thôi nhưng cũng đủ giúp vợ chồng tôi ấm lòng. Giờ chỉ cần Khang luôn nỗ lực để thi đấu thật tốt thì đã là món quà lớn nhất cho chúng tôi rồi”, cô Huyền bộc bạch.

Trong khi đó, chị Vân Anh - chị gái Khang cũng chia sẻ, em trai mình khá ít nói và gần như chưa bao giờ kêu than về việc tập luyện mệt mỏi hay gặp khó khăn trong quá trình thi đấu.

“Tính khí nó mạnh mẽ từ nhỏ, hồi mới vào Trung tâm tập luyện, đa phần các bạn cùng lứa đều khóc nhè nhưng Khang thì không. Nhiều bạn cũng bỏ dở giữa chừng nhưng Khang quyết tâm đi đến cùng”, chị Vân Anh kể.

Cũng theo chị gái tuyển thủ U23 Việt Nam, gia đình rất tự hào khi chứng kiến anh có bước tiến mới trong sự nghiệp, bởi thể thao vốn rất khắc nghiệt và có tính đào thải cao.

“Bản thân tôi thấy rất vui bởi sự nỗ lực của em suốt gần 10 năm qua đã phần nào được đền đáp xứng đáng. Mong rằng, em tiếp tục rèn luyện để có thể đóng góp nhiều hơn cho CLB cũng như đội tuyển”, chị Vân Anh nhắn nhủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.