Chuyện của những người quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

04/09/2016 13:55

Công ty 238 đang phải áp dụng nhiều giải pháp để đảm bảo ATGT, xử lý nhanh nhất các sự cố xảy ra.

chuyện của những người quản lý tuyến cao tốc hà nội - thái nguyên
Sửa chữa phòng vệ mềm hệ thống ATGT

Sau hơn một năm được bàn giao, đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang nỗ lực để nâng cao hiệu quả công tác quản lý khai thác trên tuyến.

Tồn tại bất cập tạo nguy cơ mất ATGT

Những ngày giữa tháng 8, sau một năm QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên được bàn giao, nhóm cán bộ của Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 238 (Công ty 238) - đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đang miệt mài đo, đếm các vị trí hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường, kiểm tra lại hệ thống ATGT, điện chiếu sáng…

Ông Lại Huy Xuân, Phó tổng giám đốc Công ty 238 cho biết, đây là công việc thường xuyên của đơn vị. Hàng ngày, ngoài việc cử lực lượng chốt trực đảm bảo giao thông tại các nút vào cao tốc, công ty còn lực lượng tuần đường liên tục, bộ phận trực hotline 24/24h phát hiện kịp thời những hư hỏng, mất ATGT trên tuyến, phối hợp với Công an và TTGT phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo ATGT cho phương tiện lưu thông. Ngoài ra, Công ty 238 cũng chủ động lực lượng trực ứng cứu đảm bảo giao thông tại văn phòng điều hành, trực cứu hộ, cứu nạn và xử lý hiện trường giao thông.

“Mỗi khi có sự cố TNGT, thông tin báo qua số hotline cắm ở trên tuyến, tuần đường nhanh chóng có mặt, điện báo cho lực lượng Công an và cứu thương nếu cần. Hiện, công ty đã ký hợp đồng với bốn bệnh viện đa khoa nằm dọc trên tuyến gồm: Bệnh viện Đa khoa Yên Phong (Bắc Ninh), Sóc Sơn (Hà Nội), Phổ Yên (Thái Nguyên) và TP Thái Nguyên, nên sau khi nhận được tin báo, chậm nhất là 20 phút, xe cứu thương sẽ có mặt tại hiện trường. Công ty cũng đã ký quy chế phối hợp với CSGT tuần tra trên đường cao tốc (C67) và công an các địa phương dọc tuyến để phối hợp xử lý nhanh nhất các tình huống có thể xảy ra”, ông Xuân cho biết.

Tuy nhiên, dù tuyến đường được bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác từ ngày 1/8/2015, nhưng trên tuyến còn nhiều tồn tại phải khắc phục, sửa chữa: Khảo sát gần đây nhất trong tháng 8 cho thấy hiện tuyến có 29 vị trí hằn lún vệt bánh xe chưa xử lý, 15 vị trí hằn lún đã được xử lý bằng giải pháp tạo cào, gọt để đảm bảo giao thông. Đây là trách nhiệm của các nhà thầu thi công do tuyến đường đang trong thời gian bảo hành công trình, tuy nhiên sau nhiều lần kiến nghị đến nay các nhà thầu vẫn chưa tích cực thực hiện, làm ảnh hưởng đến công tác khai thác và bảo trì tuyến đường, ảnh hưởng đến TTATGT trên tuyến.

Linh hoạt “vượt khó”

Trước thực trạng còn nhiều bất cập gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo trì, đảm bảo TTATGT trên tuyến, Công ty 238 đang phải áp dụng nhiều giải pháp tạm thời để đảm bảo ATGT, xử lý nhanh nhất các sự cố xảy ra trên tuyến.

Với những vị trí hằn lún, do tuyến đường còn đang trong thời hạn bảo hành, hàng tuần, hàng tháng Công ty 238 đều có báo cáo về đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2) để chỉ đạo nhà thầu khắc phục. Trong khi chờ khắc phục, Công ty 238 đã chủ động cắm biển cảnh báo đường mấp mô và đi chậm tại các vị trí hằn lún sâu để người tham gia giao thông biết, phòng tránh tai nạn xảy ra”.

Trên tuyến cũng có rất nhiều lái xe gây hư hỏng cơ sở hạ tầng, theo quy định các lái xe này phải chịu chi phí khắc phục hư hỏng, nhưng rất nhiều lái xe bỏ chạy, trong khi đó, công ty phải bỏ kinh phí ra để khắc phục.

Đáng ngại nhất hiện nay là thời gian qua, QL3 xuất hiện nhiều TNGT liên quan đến việc cả tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên các xe thường tiện đỗ dừng, ngủ tại đường, một số lái xe đỗ xe ngủ ngày tại điểm quay đầu khẩn cấp. Để đảm bảo an toàn, công ty phải bố trí xe đi cảnh giới, nhắc nhở.

Một trăn trở nữa của những người đang làm công tác quản lý trên tuyến đường cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên là nỗi lo về đời sống cho khoảng hơn 100 cán bộ, công nhân viên. Từ tháng 5/2014 đến tháng 7/2015, Công ty 238 vẫn chưa được thanh toán tiền lâm quản, để có tiền trả lương cho công nhân hàng tháng; Cùng đó là chi phí cho máy móc thiết bị hoạt động và lực lượng công nhân làm việc hàng ngày trên tuyến...

Hải Quỳnh