Thị trường

Chuyên gia ADB nói gì về việc tăng giá điện?

03/04/2019, 16:41

Chuyên gia ADB nói gì về việc Việt Nam tăng giá điện 8,36% ngày 20/3 vừa qua và tác động của việc tăng giá điện?

img
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick

Tại buổi họp báo công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam 2019 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 3/4, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick cho rằng việc tăng giá điện gần đây là cần thiết.

Chuyên gia này cho rằng, hiện trong khâu của ngành điện như sản xuất, truyền tải và phân phối, khu vực tư nhân có thể tham gia ngay vào khâu sản xuất điện, nhất là năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Nhưng để đạt hiệu quả, Chính phủ cần đảm bảo giá năng lượng ở mức để có thể thu hút tư nhân đầu tư.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có những khoản vay từ ADB, Ông Eric Sidgwick cho rằng vốn ODA phải được sử dụng để làm mồi nhử thu hút nhiều hơn sự tham gia từ khu vực tư nhân.

Cùng với tăng giá điện, việc tăng giá xăng theo ADB sẽ có tác động vòng 1 ở mức “khiêm tốn” nhưng cần lưu ý và theo dõi tác động vòng 2 với các dịch vụ ngành nghề liên quan. Chính vì lý do này mà ADB dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2019 sẽ ổn định ở mức 3,5% nhưng sẽ tăng lên 3,8% trong năm 2020.

“Nếu không tăng giá thì xã hội vẫn chịu chi phí, doanh nghiệp không trả thì Chính phủ sẽ phải chi thông qua trợ giá. Kiểu gì cũng có chi phí, cho nên việc tăng giá điện, xăng là cần thiết”, ông Eric Sidgwick nói.

Nói thêm về giá điện, ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế quốc gia, Cơ quan đại diện thường trú ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đòi hỏi tiêu thụ năng lượng rất mạnh. Nếu đà tăng trưởng tiếp tục duy trì như dự báo của ADB (6,8% trong năm 2019), câu hỏi đặt ra là nguồn năng lượng từ đâu để đảm bảo cho tăng trưởng, đồng thời không tác động đến môi trường?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.