Thời sự Quốc tế

Chuyên gia chỉ ra yếu điểm trong quân đội Trung Quốc

30/11/2021, 09:00

Trung Quốc tái cấu trúc nhân sự quân đội thích nghi với nguy cơ mới, vươn lên đẳng cấp thế giới song vẫn tồn tại nhiều yếu điểm cần khắc phục.

Tinh gọn, tối ưu hoá, tăng cường lực lượng tác chiến

Trong một cuốn sách xuất bản giữa tháng 11 của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhà bình luận về quân sự Zhong Xin đã nêu bật về những cải cách quân đội Trung Quốc trong thập kỷ qua của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập đồng thời là người đứng đầu Quân ủy Trung ương, đề xuất kế hoạch hiện đại hóa quân sự vào năm 2015. Theo đó, ông Tập đặt mục tiêu biến quân đội Trung Quốc thành lực lượng chiến đấu hiện đại vào năm 2027, và đạt đẳng cấp thế giới ngang tầm với Mỹ vào năm 2050.

Nhà bình luận Zhong chỉ ra, quân đội Trung Quốc hiện có 2 triệu binh sĩ, giảm so với đỉnh điểm hơn 6 triệu binh sĩ vào giai đoạn chiến tranh Triều Tiên những năm 1950.

Dù số lượng ít hơn nhưng Trung Quốc đã và đang tái cấu trúc nhân sự để tối ưu hoá các lực lượng, cắt giảm một số vị trí nhưng điều động thêm binh sĩ lên các đơn vị tác chiến.

img

Trung Quốc tái cấu trúc quân sự, tăng cường thêm binh sĩ lên các đơn vị tác chiến.

Chuyên gia Zhong không nêu rõ số lượng nhưng tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết các vị trí bị cắt giảm thuộc các đơn vị phi tác chiến, các nhóm hậu cần, các tổng cục chính trị đã bị giải thể, 5 nhóm quân sự và nhân viên thuộc các cơ sở chăm sóc cựu chiến binh.

Các đơn vị được điều động thêm binh sĩ thuộc các lực lượng không quân, tên lửa, hỗ trợ chiến lược, cùng các đơn vị khác, các nguồn tin cho biết.

Theo đó, số lượng phi công được tăng lên để vận hành các chiến đấu cơ thế hệ mới như J-20s, J-16s, J-10Cs. Các đơn vị lính nhảy dù được nâng cấp từ lữ đoàn lên sư đoàn.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc từng có nhiều bài viết cho biết, quân đội nước này đã mở rộng lực lượng hải quân để đảm bảo khả năng phòng thủ các tuyến hàng hải.

Tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) từng đưa tin quân đội Trung Quốc có kế hoạch mở rộng số binh sĩ thuộc hải quân từ 20.000 lên 100.000 người, tăng số lữ đoàn từ 2 lên 10. Một số nhóm binh sĩ Trung Quốc sẽ đồn trú tại các cơ sở của Trung Quốc tại Djibouti tại Vùng Sừng châu Phi và Gwadar ở Tây Nam Pakistan.

Trung Quốc vẫn còn nhiều yếu điểm

Tuy nhiên nhà phân tích Zhong nhận định, Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài để hiện thực hóa các mục tiêu trong kế hoạch.

Ông Zhong cho rằng quân đội Trung Quốc còn tồn tại nhiều yếu điểm cản trở việc hiện đại hóa và xây dựng quân đội đẳng cấp thế giới như hệ thống chỉ huy quân đội không đồng bộ, cấu trúc quân đội không đủ vững chắc, hệ thống chính sách không đủ nhanh nhạy, làm giới hạn nghiêm trọng các hoạt động vận hành phòng thủ.

img

Trung Quốc đang điều động binh sĩ lên các đơn vị tác chiến. Ảnh - Xinhua

Một bài luận khác trong cuốn sách của Nhân dân Nhật báo, nhà bình luận quân sự Liu Yantong cho rằng nguy cơ với an ninh của Trung Quốc đang gia tăng vì áp lực về công nghệ, kinh tế và chính trị từ các quốc gia khác.

“Ngay bây giờ, Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh. Quân đội cần ý thức rằng một cuộc chiến có thể xảy ra chỉ sau một đêm… Bắc Kinh cần chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng tác chiến vào mọi thời điểm”, ông Liu viết.

Nhà nghiên cứu công nghệ và khoa học quân sự Zhou Chenming nhận định, quân đội Trung Quốc đang chịu áp lực ngày càng lớn trước những thách thức từ nhiều hướng, cả trong và ngoài nước.

“Quân đội Trung Quốc từng thiên về lục quân, nhưng hiện nay lợi ích ở nước ngoài của đất nước đang được mở rộng đồng thời xuất hiện các nguy cơ an ninh lớn trên biển, trên không, an ninh mạng”, ông Zhou nói.

Bên cạnh đó, quân đội Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với các vấn đề nội tại như già hóa dân số ảnh hưởng tới việc tuyển quân, theo ông Zhou.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.