Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia IAEA điều tra vụ nổ tại Thiên Tân

15/08/2015, 19:28

Một đội ứng phó khẩn cấp thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân.

Hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân
Hiện trường hai vụ nổ liên tiếp đêm 12/8 ở Thiên Tân (Trung Quốc) có sức công phá tương đương 24 tấn TNT

Giới chức Trung Quốc cho biết, số người thiệt mạng trong vụ nổ hoá chất tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) đêm 12/8 đã lên đến 85 người, trong đó có 21 lính cứu hỏa, và khoảng 721 người bị thương, theo Xinhua.

Hiện, các đám cháy tại hiện trường đã bị hơn 1.000 lính cứu hoả dập tắt gần hết.

Ban đầu, lực lượng cứu hoả không nắm rõ các thành phần hoá chất nên xảy ra thương vong cao trong lực lượng này. Giáo sư Jin Xin của Đại học Công nghệ hóa học Bắc Kinh cho biết: Nếu sử dụng nước để dập tắt đám cháy do sodium cyanide gây ra sẽ tạo ra hàm lượng hydrogen cyanide cao rất dễ bắt lửa.

Đêm qua, không khí hiện trường vụ cháy dưới ngưỡng an toàn khiến các đội cứu hoả phải ngừng làm việc. Tuy nhiên, mật độ khí độc đã giảm xuống do được gió thổi ra biển. Cục bảo vệ môi trường của Thiên Tân thừa nhận không khí lúc này khá độc hại. Theo China Daily, lực lượng chức năng đang cố gắng di dời các chất hóa học độc hại có khả năng gây chết người ra khỏi thành phố.

Một đội ứng phó môi trường khẩn cấp tại Bắc Kinh thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cùng 217 chuyên gia sinh hóa học và hạt nhân của quân đội Trung Quốc đã tới Thiên Tân điều tra nghiên cứu. 

Ước tính, vụ nổ tại Thiên Tân đã ảnh hưởng đến 17.000 hộ gia đình, gây thiệt hại cho 1.700 doanh nghiệp và 675 cửa hàng. Chính quyền thành phố đã mở cửa 21 trường học và 3 tòa nhà để làm nơi lánh nạn cho khoảng 6.300 người.

Các công ty nước ngoài đang đánh giá thiệt hại. Cảng Thiên Tân là nơi thông quan khoảng 40% xe hơi nhập khẩu vào Trung Quốc. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.