Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Mỹ muốn có “Perestroika” thứ hai nhưng Moscow sẽ không đầu hàng

03/06/2021, 17:41

Washington muốn “bẻ cong Moscow” theo hệ thống của mình, đặc biệt trong cuộc gặp Biden-Putin sắp tới.

img

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden chuẩn bị gặp nhau tại Geneva - ảnh tư liệu Tin tức Nhân Dân.

Cuộc gặp của hai Tổng thống Mỹ và Nga Joe Biden và Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Geneva.

Chương trình nghị sự liên quan các cuộc đàm phán cá nhân đầu tiên sau khi ông Joe Biden nhậm chức nguyên thủ quốc gia tại Nhà Trắng rất rộng rãi.

Theo ý kiến ​​nhận định từ cả hai bên, mối quan hệ vốn đã căng thẳng trong những năm gần đây giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ, có cơ hội thực sự đi đến một thỏa thuận về một số vấn đề Moscow và Washington cùng quan tâm.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng Điện Kremlin không mong đợi việc sẽ tái khởi động quan hệ giữa các quốc gia, nhưng ông không đánh giá thấp tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ.

Như nhà quan sát chính trị Armen Gasparyan nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo của cổng thông tin Ukraina.ru, Nhà Trắng có khả năng sắp xếp một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Nga vì mục đích muốn “bẻ cong” (lôi kéo-PV) Điện Kremlin để phù hợp với hệ thống của mình.

img

Ông Armen Gasparyan.

Theo ông Armen Gasparyan, Washington muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tương tự như cuộc gặp năm 1986 giữa cựu Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Liên Xô Mikhail Gorbachev và cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, sau đó bắt đầu có “Perestroika” (*), và vài năm sau thì Liên Xô sụp đổ.

Tuy nhiên, kế hoạch của Jose Biden nếu có trong lần thượng đỉnh tới đây ở Thụy Sĩ thì chắc chắn là “cố tình thất bại”, chuyên gia Gasparyan cho biết.

Ông Armen Gasparyan nói: "Khi các điểm tương đồng được rút ra, tôi có cảm giác rằng họ (người Mỹ) đang mong đợi một sự đầu hàng chậm chạp như vậy từ phía Nga. Nhưng nó sẽ không xảy ra, bởi vì có những điều đã được học hỏi từ quá khứ".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã tiết lộ một trong những chủ đề của cuộc hội đàm sắp tới với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Người đứng đầu Nhà Trắng thừa nhận rằng ông có ý định thảo luận với Putin về vấn đề an ninh mạng, cuộc chiến chống tin tặc cùng nhiều vấn đề còn chưa được hé lộ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.