Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên đủ khả năng chinh phục Mặt Trăng?

23/09/2016, 15:05
image

Vụ thử động cơ tên lửa mới của Triều Tiên thành công cho thấy quốc gia này có khả năng phóng tàu vũ trụ

kzgknorth-korea-kim-jong-un-ballistic-nuclear-miss

Vụ thử động cơ tên lửa mới của Triều Tiên thành công cho thấy quốc gia này có khả năng phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng. 

Yonhap ngày 23/9 dẫn lời chuyên gia Mỹ cho biết, vụ thử nghiệm động cơ tên lửa mới đây của Triều Tiên cho thấy quốc gia này đã có những bước tiến đáng kể trong chương trình phát triển tên lửa của mình, củng cố khả năng đưa tàu thám hiểm không người lái lên Mặt Trăng của Bình Nhưỡng.

Trước đó, hôm 20/9, Triều Tiên đã tuyên bố  thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa công suất lớn, phục vụ việc phóng vệ tinh địa tĩnh. Động cơ này có lực đẩy lên tới 80 tấn, gấp 3 lần động cơ được sử dụng trong các vụ phóng tên lửa tầm xa trước đây.

Ông Jon Schilling, kỹ sư hàng không vũ trụ hàng đầu, chuyên nghiên cứu chương trình tên lửa của Triều Tiên cho biết, động cơ mà quốc gia này vừa thử nghiệm “có công suất quá lớn và mạnh mẽ” để sử dụng trong các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICMB) mà Triều Tiên đang phát triển như KN-08 và KN-14. Loại động cơ này có thể sử dụng cho các sứ mệnh khám phá vũ trụ.

Xem thêm video:

"Gần đây, Triều Tiên đã cho công bố kế hoạch phóng tên lửa lên Mặt Trăng trong vòng 10 năm tới cùng với việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất. Loại động cơ mới thử nghiệm hoàn toàn phù hợp với chương trình phóng tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng”, ông Schilling chia sẻ trên website 38 North.

Ông Schilling còn nhấn mạnh, động cơ mới được thử nghiệm chưa thể dùng để phóng ICMB, tuy nhiên điều này đã chứng minh rằng Triều Tiên có khả năng sản xuất những loại tên lửa cỡ lớn dùng cả nhiên liệu đẩy lỏng và rắn theo yêu cầu riêng của họ. Chuyên gia Mỹ cho hay, Triều Tiên đã nâng cấp bãi phóng tên lửa tầm xa Sohae ở khu vực phía tây bắc nước này nhằm chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa lớn hơn.

“Tàu vũ trụ nhiên liệu lỏng thường sử dụng nhiều động cơ hơn ở giai đoạn đầu, và thực tế là đến nay Triều Tiên đã sử dụng được 4 động cơ. Một tàu vũ trụ sử dụng bốn trong số những động cơ mới đó phù hợp với bệ phóng cũng như tháp giàn đã được nâng cấp tại bãi thử Sohae”, vị chuyên gia nói thêm.

Xem thêm video:

Theo Yonhap, vụ thử động cơ tên lửa hôm 20/9 của Triều Tiên chỉ diễn ra sau hơn một tuần sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, cho thấy những tiến bộ thực sự trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của mình.

Vụ thử hạt nhân hôm 9/9 là vụ thử có sức công phá mạnh nhất mà Triều Tiên từng thực hiện lên tới 10 kiloton TNT. Các nhà phân tích cũng cảnh báo việc Triều Tiên sở hữu công nghệ tích hợp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo chỉ còn là vấn đề về thời gian và tới năm 2020, nước này có thể sản xuất tới 100 quả bom hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.