Quân sự

Chuyên gia Nga cảnh báo: Sẽ có khủng hoảng nếu Mỹ mang tên lửa đến châu Âu

29/10/2020, 15:54

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi hoãn lại việc triển khai bất kỳ loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn nào ở các nước châu Âu.

img
Vũ khí siêu thanh - ảnh minh họa.

Báo Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Ivan Konovalov cho rằng, việc triển khai tên lửa siêu thanh của Mỹ ở châu Âu sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng quân sự-chính trị trong khu vực.

Trước đó, hôm 28/10, Cố vấn an ninh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - ông Robert O'Brien đã đề cập đến khả năng triển khai các tên lửa siêu thanh tầm ngắn và tầm trung ở các nước châu Âu nhằm mục đích kiềm chế Nga.

“Nếu Mỹ triển khai tên lửa, điều này sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị - quân sự rất nghiêm trọng ở châu Âu, khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng đến chính phủ các nước thành viên NATO là đồng minh của Hoa Kỳ. Bởi vì khi đó Nga bắt buộc sẽ phải nhắm mục tiêu vào các hạng mục tương tự” - ông Konovalov nói trên kênh truyền hình REN TV.

Theo chuyên gia Konovalov, người dân châu Âu đã thoải mái với diễn biến sự kiện như vậy. Và, tất yếu, tình huống này sẽ có ảnh hưởng đến chính sách của các nước châu Âu.

Hôm 26/10 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi hoãn lại việc triển khai bất kỳ loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn nào ở các nước châu Âu.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã khước từ điều này. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga cho biết chắc chắn Moscow sẽ thực hiện các bước trả đũa nếu tên lửa của Mỹ được triển khai ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 20/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, Mỹ chuẩn bị tăng số lượng tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu và châu Á lên mức bằng Nga và Trung Quốc.

Mỹ đang tích cực tập trung cho chương trình chế tạo tên lửa siêu thanh của riêng nước này. Cho đến nay, những nước có vũ khí cấp độ loại này mới chỉ có Nga, Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.