Xã hội

Chuyên gia nói gì về học sinh nôn mửa sau khi uống sữa vì cơ địa?

14/12/2022, 12:37

Theo các chuyên gia, cần thiết phải lấy mẫu sữa đậu nành để kiểm nghiệm, nhưng phía nhà trường nói không có kiểm nghiệm…

Như Báo Giao thông đã thông tin, vào khoảng 8h30 ngày 9/12, Trường THCS Song Lộc (huyện Châu Thành, Trà Vinh) có phát lô sữa đậu nành cho học sinh khối 6, 8, 9 của trường sử dụng. Tuy nhiên, đã có sự cố xảy ra khi 50 học sinh đã bị nôn mửa. Nhà trường đã kết hợp với Trạm Y tế xã Song Lộc xử lý.

Cụ thể, lớp 6/1 có 26 học sinh nôn mửa; lớp 6/2 có 4 học sinh nôn mửa và lớp 6/4 có 20 học sinh nôn mửa. Trong số này, có 3 trường hợp phải nhập viện.

Lãnh đạo Trường THCS Song Lộc khẳng định, đây không phải vụ ngộ độc thực phẩm mà do sữa không phù hợp với cơ địa của một số học sinh, nên mới xảy ra vụ việc. Để làm rõ nguyên nhân vụ việc, PV đã liên hệ với các chuyên gia về lĩnh vực dinh dưỡng.

TS.BS Lê Văn Khoa, Phó trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Để làm rõ nguyên nhân vụ việc cần đánh giá từ nhiều góc độ. Nếu đây là trường bán trú, các học sinh dùng bữa tại trường thì cần phải xem lại các em đã ăn gì, chất lượng ra sao.

Sữa đậu nành chỉ là một trong các loại thức ăn, thức uống mà các em đã dùng. Quan trọng nhất là cần phải xem thời hạn sử dụng của sữa. Có thể sản phẩm sữa vẫn còn thời hạn sử dụng, nhưng do bảo quản không tốt cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Để có bằng chứng khoa học thuyết phục thì cần thiết phải lấy mẫu sữa để làm kiểm nghiệm. Mọi đánh giá theo cảm tính có thể nghe thì thấy thuyết phục, nhưng nguyên nhân chính xác thì cần phải có bằng chứng khoa học”.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Điền, Hiệu trưởng Trường THCS Song Lộc cho biết: “Sữa này ở trên cấp xuống cho Sở, rồi Sở đưa xuống trường sử dụng, hạn sử dụng vẫn còn 3-4 tháng.

Nhà trường không tổ chức bán trú, các em học xong rồi về nhà cũng như không dùng bữa tại trường. Riêng sữa thì phát cho các em uống ở trường. Trước đó, đã phát sữa mấy lần, các em vẫn uống và không có vấn đề gì.

Sau khi vụ việc xảy ra, không tiến hành lấy mẫu sữa để kiểm nghiệm. Số lượng sữa còn lại sẽ trả về cho đơn vị cung cấp”, ông Điền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.