Đô thị

Chuyên gia nói về 2 phương án Hà Nội đề xuất khi Bắc Hà bỏ loạt tuyến buýt

09/07/2022, 08:00

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất 2 phương án xử lý sau khi Bắc Hà đột ngột xin ngừng khai thác loạt tuyến buýt sau 1/8.

Chọn phương án lợi cho hành khách, thuận cho hơn 200 người lao động DN Bắc Hà

Trao đổi với Báo Giao thông sáng nay (9/7), các chuyên gia, doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách công cộng đều đánh giá cao những phương án Sở GTVT Hà Nội đưa ra hướng giải pháp đối với loạt tuyến buýt số 41, 42, 43, 44, 45 sau khi Công ty TNHH Bắc Hà chấm dứt hợp đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Phan Lê Bình - chuyên gia JICA nói ông ủng hộ phương án 1.

"Với phương án này, việc đi lại của hành khách sẽ không bị ảnh hưởng, gián đoạn. Hơn 200 cán bộ, công nhân viên đang làm việc cho Công ty Bắc Hà sẽ không bị mất việc làm. Đơn vị mới vào quản lý, khai thác sẽ tận dụng số lao động này luôn để khai thác có hiệu quả loạt tuyến", ông Bình phân tích.

Còn phương án 2, ông Bình cho rằng có thể công bằng hơn cho tất cả 10 đơn vị cung ứng dịch vụ VTHKCC, song, hành khách sẽ phải mất tới nửa năm chờ đợi các tuyến này tiếp tục hoạt động; số lượng lao động phải nghỉ việc.

img

Loạt tuyến xe buýt số 41, 42, 43, 44, 45 được đơn vị quản lý đánh giá đông khách

"Phương án 1 theo tôi là khả thi, phù hợp nhất. Tuy nhiên trong việc lựa chọn đơn vị khai thác Hà Nội cũng cần tính toán kỹ. Doanh nghiệp đó phải là đơn vị có năng lực tài chính đủ mạnh, kinh nghiệm khai khác về loại hình đủ bề dày, tránh lại có Bắc Hà thứ hai", chuyên gia giao thông Phan Lê Bình bày tỏ.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội (HAPTA) Nguyễn Trọng Thông cũng lựa chọn phương án 1 và cho rằng: Qua rà soát năng lực của các đơn vị cung cấp dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt hiện nay, cho thấy Tổng công ty Vận tải Hà Nội là đơn vị có nhiều năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này và có thể đáp ứng được các yêu cầu khi chỉ định thầu".

Vì sao không chọn buýt điện, CNG thay thế?

img

Trên các tuyến buýt Bắc Hà vẫn đang hoạt động bình thường

Một số chuyên gia giao thông khi trao đổi với PV có nhận định rằng: Với năng lực tài chính mạnh, nhiên liệu sạch khả năng cao lần này DN Vinbus hoặc Bảo Yến sẽ được lựa chọn. Bởi sau một thời gian đưa vào khai thác, các tuyến xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) được người dùng đánh giá cao. Đây cũng những là dòng xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái.

Tuy nhiên, về vấn đề này Sở GTVT Hà Nội cho rằng: "Hiện nay việc đặt hàng các tuyến buýt điện trên địa bàn TP được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện thí điểm trong thời gian một năm. Với thời gian như vậy không thể giải quyết được hết toàn bộ thời gian cần thực hiện còn lại của các tuyến sau khi dừng theo hợp đồng.

Mặt khác, việc sản xuất huy động cho khoảng 57 xe buýt điện khó đạt được về mặt thời gian để có thể đưa vào khai thác vận hành theo phương án vận hành (nếu có). Đối với xe buýt CNG, phải thực hiện hình thức đấu thầu vì đã có định mức, đơn giá CNG khác với định mức đơn giá (diezel) của 5 tuyến buýt đang vận hành.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (số 41,42,43,44,45).

Văn bản do ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký đưa ra 2 phương án tháo gỡ. Phương án 1, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.