Quân sự

Chuyên gia quân sự dọa biến tất cả lãnh đạo Đài Loan thành "rùa trong lọ"

19/09/2020, 10:56

Một chuyên gia TQ giấu tên nói rằng Đài Loan sẽ không thể chịu được “các cuộc tấn công nhanh như chớp, mạnh như sấm sét của PLA...".

img
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Thượng tá Nhậm Quốc Cường - ảnh tư liệu.

Đe dọa trực tiếp giới chức Đài Loan

Giữa chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đến đảo Đài Loan, quân đội Trung Quốc (PLA) đang tổ chức các cuộc tập trận trên không cũng như tuần tra sẵn sàng chiến đấu ở eo biển Đài Loan bắt đầu từ ngày 18/9.

Trong khi truyền thông Đài Loan đưa tin nói rằng PLA tập trung hoạt động của máy bay chiến đấu gần không phận của đảo này từ bốn hướng xung quanh, bắt đầu từ thứ Sáu, PLA đã xác nhận việc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông của quân đội nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận định hướng thực chiến gần eo biển Đài Loan.

Ứng phó với cuộc tập trận có sự tham gia của ít nhất gần 20 máy bay chiến đấu, ném bom của PLA, quân đội Đài Loan đã thực hiện các kịch bản phản ứng – ngăn chặn trong đó có sử dụng các trận địa phòng không và không quân.

Thượng tá Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang), người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu đã tuyên bố rằng, động thái nhắm tập trận của PLA căn cứ vào tình hình hai bên bờ eo biển hiện nay, Bắc Kinh cho rằng đây là hành động hợp pháp và cần thiết mà đại lục đã thực hiện để bảo vệ “chủ quyền và toàn vẹn” của mình.

Trong khi đó, theo giới chuyên gia quân sự Trung Quốc, các hoạt động của PLA gần eo biển Đài Loan có nhiều khía cạnh để buộc “những người ly khai trên đảo trở thành đồ trong túi” và “từ đó PLA có thể biến cuộc tập trận thành hành động thực tế bất cứ lúc nào nếu những người không từ bỏ ý định ly khai Đài Loan kiên quyết đưa hòn đảo tuân theo sự thống trị của họ”.

img
Tên lửa phòng không của quân đội Đài Loan.

Tin tức về cuộc tập trận bắn đạn thật của PLA được đưa ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đang thăm đảo Đài Loan để dự lễ tưởng niệm Lee Teng-hui, được mệnh danh là "Bố già của chủ nghĩa ly khai Đài Loan".

Gần đây, Mỹ đã tăng cường nỗ lực chơi lá bài Đài Loan và leo thang các hành động khiêu khích về quân sự và ngoại giao - gửi máy bay trinh sát qua eo biển Đài Loan, cử quan chức cấp cao đến thăm Đài Loan và có ý định mở rộng bán vũ khí cho hòn đảo này.

Bài tập định hướng chiến đấu của PLA

Song Zhongping – một chuyên gia quân sự Trung Quốc đại lục nói với truyền thông nhà nước của Bắc Kinh hôm thứ Sáu rằng các phát ngôn viên của PLA đã sử dụng ba cách diễn đạt khác nhau để mô tả các hoạt động, đó là các cuộc tập trận định hướng thực chiến, các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu và các cuộc tập trận chung trên không và trên biển đa chiều.

Ông Song cắt nghĩa rằng, cụm từ “các cuộc tập trận trên không và trên biển theo định hướng chiến đấu thực sự” có nghĩa là PLA đang thực hành tại các khu vực quan trọng của một trận thực chiến, trong khi “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu” là các hoạt động nhằm chuẩn bị sẵn sàng chiến tranh bất cứ lúc nào nếu có bất thường xảy ra trên hòn đảo.

Các cuộc tập trận cũng chứng tỏ khả năng huy động mạnh của PLA để tham chiến và phản ứng nhanh khi có nhiệm vụ, một chuyên gia quân sự giấu tên ở Bắc Kinh cũng có nhận định tương tự như vậy khi trả lời phỏng vấn với Thời báo Hoàn Cầu vào cùng ngày.

img
Máy bay ném bom H-6 của PLA.

Cảnh báo nhằm vào các quan chức Mỹ

Khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đến thăm Đài Loan vào ngày 10 tháng 8, ngoài các cuộc xuất kích của máy bay chiến đấu PLA vào ngày hôm đó, PLA đã công bố các cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan vào ngày 13 tháng 8.

Khi Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đến thăm Đài Loan vào Thứ năm, PLA ngay lập tức bắt đầu các cuộc tập trận định hướng thực chiến vào ngày hôm sau.

Những điều này cho thấy PLA đã chuẩn bị tốt để đối phó với bất kỳ tình huống nào ở eo biển Đài Loan, bao gồm cả việc huy động cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn trên đảo Đài Loan, trong một khoảng thời gian rất ngắn, vị chuyên gia giấu tên này cho biết.

Các lực lượng chiến đấu chính của PLA luôn sẵn sàng tham chiến, và các cuộc tập trận gần đây đã thử nghiệm điều đó, chuyên gia nói, lưu ý rằng điều này cũng cho thấy lực lượng Mỹ sẽ không có thời gian để viện trợ cho Đài Loan, và quân đội trên đảo sẽ không thể chịu được “các cuộc tấn công nhanh như chớp của PLA, mạnh như sấm sét, nếu một chiến dịch thống nhất lực lượng xảy ra”.

Các kịch bản tấn công Đài Loan

img
Một nhóm bay bay chiến đấu của Không quân Đài Loan đang bay theo đội hình mũi dùi.

Theo các mô phỏng máy tính do tạp chí Tàu Hải quân và Thương gia của Trung Quốc đại lục cũng như nhiều nhà phân tích quân sự khác chạy và xuất bản vào tháng 5, PLA có thể tung ra các đợt tấn công tên lửa vào các mục tiêu vào sâu trong trận địa phòng thủ của Đài Loan để vô hiệu hóa hầu hết các khả năng phòng không và các sân bay của Đài Loan trong 5 phút sau khi chiến dịch bắt đầu.

Tiếp sau đó, các máy bay chiến đấu của PLA sẽ xuất kích, lấy ưu thế áp đảo về số lượng và hỏa lực chiếm ưu thế trên không và “quét sạch kẻ thù”.

Trên biển, các tàu chiến của PLA, bao gồm cả hai hạm đội tàu sân bay, cũng tham gia vào các trận hải chiến. Các ưu thế chung trên không và trên biển của Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đạt được trong khoảng hai giờ, với hầu hết các cơ sở quân sự cố định trên bộ ở Đài Loan đều bị phá hủy.

Hai hạm đội tàu sân bay của PLA sau đó sẽ hướng đến phía Đông của hòn đảo và chuẩn bị chống lại sự can thiệp của nước ngoài, và sau 24 giờ tấn công trấn áp liên tục, các lực lượng đổ bộ sẽ bắt đầu hoạt động triển khai mà cuối cùng sẽ thấy toàn bộ hòn đảo trong tầm kiểm soát, theo các mô phỏng.

Dọa biến người ly khai thành “rùa trong lọ”

img
Các nhân viên Không quân Đài Loan đang chuẩn bị nạp tên lửa cho máy bay chiến đấu tại căn cứ Hoa Liên - ảnh Thời báo Đài Bắc.

Các phương tiện truyền thông trên đảo Đài Loan rằng một số lượng lớn máy bay chiến đấu của PLA đã được phát hiện trong không phận của Đài Loan theo bốn hướng khác nhau, ở độ cao từ 5.700 m đến 8.400 m, trong phạm vi chỉ một giờ vào sáng 18/9.

Báo cáo cho rằng quân đội Đài Loan đã cố gắng sử dụng sóng radio để xua đuổi máy bay PLA. Theo các nhà phân tích quân sự ở đại lục, điều này có nghĩa là PLA có khả năng tấn công “những kẻ ly khai” trên đảo từ nhiều hướng cùng một lúc, biến họ trở thành "những con rùa trong lọ" rất dễ bị bắt.

“Không chỉ ở bốn hướng này, PLA cũng sẽ bao vây Đài Loan từ phía Đông” - chuyên gia quân sự Song Zhongping nói, đồng thời lưu ý thêm rằng “đợt huấn luyện này cho thấy PLA đang thực hành các kịch bản thực chiến có thể sử dụng ngay khi cần thiết”.

“Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và PLA có quyền tiếp cận không phận của đảo", ông Song Zhongping tuyên bố.

Một số nhà quan sát quân sự cho rằng, bằng cách bình thường hóa các cuộc tập trận quy mô lớn, PLA có thể tập hợp lực lượng quân đội gần Đài Loan và tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ ngay trong lúc tập trận.

“Vừa đấm vừa xoa” kèm đe dọa

Tuy nhiên, khác với nhà phân tích hiếu chiến khác, ông Song Zhongping nói rằng mặc dù PLA có khả năng đó, nhưng có khả năng sẽ không sử dụng phương pháp này mà thay vào đó đưa ra tối hậu thư cho những người ly khai Đài Loan trước khi thực hiện.

Ông Song nói rằng, nếu những người ly khai kiên quyết đưa hòn đảo tuân theo sự phục tùng của họ, thì PLA có thể biến các cuộc tập trận thành hành động thực sự và thống nhất hòn đảo, đồng thời giảm thích rằng “PLA là lực lượng hòa bình và sẽ chỉ sử dụng các phương tiện quân sự để giải quyết vấn đề Đài Loan khi tất cả các cách tiếp cận khác đều thất bại”.

img
Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân PLA.

Vào đầu tháng 9, cả hai tàu sân bay của PLA lần đầu tiên được phát hiện thực hiện các bài tập huấn luyện trên biển, dẫn đến lo ngại trên đảo Đài Loan rằng PLA có thể tiến hành các cuộc tuần tra bao vây đảo với tàu sân bay.

Các nhà phân tích đại lục cho biết hai tàu sân bay có thể được sử dụng để siết chặt đảo Đài Loan từ các góc độ khác nhau và chặn đứng mọi sự can thiệp của Mỹ.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, Sơn Đông, con tàu được cho là đang thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện ở Biển Bột Hải, đã neo đậu ở Nhà máy Đóng tàu Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc trong phần lớn năm nay.

Các nhà quan sát cho biết, khi hàng không mẫu hạm Sơn Đông trở về cảng nhà ở Tam Á, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc, nó có khả năng sẽ đi qua eo biển Đài Loan một lần nữa.

img
Tàu sân bay Sơn Đông.

Trích dẫn các bức ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố, tờ Washington Post hôm thứ Tư đưa tin rằng hàng không mẫu hạm thứ ba, lớn hơn và tiên tiến hơn của Trung Quốc đang được chế tạo thành hình và dự kiến ​​sẽ được hạ thủy trong những tháng tới.

Nếu nói đến việc sử dụng các phương tiện quân sự để giải quyết vấn đề Đài Loan, theo ông Song Zhongping, PLA càng có nhiều tàu sân bay càng tốt. Vị chuyên gia này cho rằng, ba hàng không mẫu hạm cùng các nhóm chiến hạm hộ tống, sẽ tạo ra một động lực đáng kể để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

Một số người nói “PLA đủ mạnh để thống nhất hòn đảo mà không cần tàu sân bay, chưa kể đến chiếc thứ ba”, nhưng ông Song Zhongping khuyến cáo chính quyền Trung Quốc rằng “PLA nên sử dụng khả năng quá mức cần thiết này để hoàn thành nhiệm vụ với chi phí thấp nhất có thể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.