Quân sự

Chuyên gia quân sự: Tấn công Syria-Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy NATO vào thế khó

29/02/2020, 09:07

Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào các máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và Không quân Syria.

img
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, vụ việc một số binh sĩ thiệt mạng ở Idlib được cho là "cuộc tấn công vào NATO". Trong cuộc phỏng vấn do báo Sputnik thực hiện, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các vấn đề ứng dụng công cộng về an ninh quốc gia Nga - ông Alexandr Zhilin đã dự đoán phản ứng và hành động tiềm tàng của liên minh quân sự này.

Ankara bắt đầu tham vấn với NATO vào ngày 28/2 liên quan đến cái chết của 33 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ do cuộc không kích ở Syria Idlib, phát ngôn viên của Đảng Công lý và Phát triển đang cầm quyền Omer Celik cho biết.

img
Một quân nhân của quân đội Syria đang giơ cao quốc kỳ tại một nơi được giải phóng.

"Chúng tôi không coi đây là một cuộc tấn công không chỉ nhắm vào mỗi Thổ Nhĩ Kỳ, mà là cuộc tấn công vào cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng sẽ có một phản ứng tổng thể. Chúng tôi sẽ đưa ra các sáng kiến liên quan đến vấn đề này", - ông Celik nói trên chương trình kênh truyền hình CNN Turk.

Đồng thời, quan chức của Đảng Công lý và Phát triển gọi vụ việc là một cuộc tấn công không chỉ nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ, mà cả NATO.

Trong khi đó, ở Mỹ, Washington đã tỏ thái độ ủng hộ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì kêu gọi các bên tham gia cuộc xung đột cần phải kiềm chế.

Theo chuyên gia quân sự, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các vấn đề ứng dụng công cộng về an ninh quốc gia, đại tá đã nghỉ hưu Alexandr Zhilin - NATO khó có thể dính dáng vào cuộc chiến.

img
Không quân Nga ở Syria - ảnh tư liệu.

"Họ ủng hộ bằng lời. Tôi nghĩ rằng NATO sẽ bày tỏ tất cả các mối quan ngại, nhưng sẽ không có sự hỗ trợ trực tiếp nào với sự tham gia của các lực lượng và phương tiện bổ sung.

Khiếu nại đạo đức giả của Thổ Nhĩ Kỳ đối với NATO đặt họ vào vị trí không tốt - cần phải đáp trả một cái gì đó, nhưng lại không muốn trả lời hay đánh nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ thực sự đang tiến hành các hoạt động quân sự toàn diện - các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền và đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Chúng ta không thể rời khỏi lãnh thổ của các căn cứ quân sự của mình và từ bỏ quyền kiểm soát Địa Trung Hải mà xuất phát từ đó có thể lên kế hoạch tấn công, kể cả đòn tấn công hạt nhân, vào lãnh thổ của Liên bang Nga", - ông Alexandr Zhilin nói trong cuộc phỏng vấn.

img
Máy bay ném bom Su-34 của Nga ở Syria.

Trước đó, giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo về cái chết của 33 quân nhân và 36 người bị thương do cuộc tấn công của không quân Syria ở Idlib. Sau đó, Ankara tuyên bố bắt đầu các cuộc tấn công trên bộ và trên không vào các vị trí của lực lượng chính phủ Syria.

Vào chiều 27/2, có tin tức cho biết rằng phiến binh, với sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, đã đẩy mạnh một cuộc tấn công vào thành phố Sarakib ở tỉnh Idlib.

Các tay súng được truyền thông Nga gọi là khủng bố đã sử dụng hàng chục chiến binh ném bom tự sát và các loại xe gài mìn sẵn.

Sau đó, truyền thông đưa tin rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nổ súng vào các máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và Không quân Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Ankara không thể thực hiện một số nghĩa vụ cơ bản để giải quyết các vấn đề xung quanh Idlib.

Cụ thể, phía Thổ Nhĩ Kỳ không phân tách những kẻ khủng bố với phe đối lập vũ trang, những người đang sẵn sàng tiến tới đối thoại với chính quyền Damascus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.