Thời sự Quốc tế

Chuyên gia TQ: Nhật có thể can thiệp quân sự nếu Đài Loan bị tấn công

22/11/2021, 11:34

Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo khả năng Nhật Bản can thiệp quân sự trong trường hợp Bắc Kinh tấn công Đài Loan.

Theo một nghiên cứu vừa được xuất bản tuần này trên Tạp chí Các Vấn đề Hàng hải và An ninh Châu Á - Thái Bình Dương, qua những cử chỉ ủng hộ Đài Loan gần đây, có thể thấy, Nhật Bản và Mỹ đã thảo luận về kịch bản Trung Quốc tấn công hòn đảo và có kế hoạch ngăn chặn điều này.

“Nhật Bản không chỉ phát ra tín hiệu qua cấp độ cá nhân và chính thức mà còn tiến hành các hành động phản ứng qua liên minh Nhật - Mỹ hoặc hành động đơn lập dưới các khuôn khổ pháp lý hiện hành”, theo nội dung nghiên cứu do Wu Huaizhong, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc thực hiện.

Hiến pháp Nhật Bản không cho phép quốc gia này phát động chiến tranh, đe dọa sử dụng hoặc dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Nhưng theo nghiên cứu trên, có ít nhất 3 kịch bản dựa trên luật an ninh quốc gia năm 2015, cho phép Lực lượng Tự Phòng vệ Nhật Bản có thể tham gia, bao gồm hỗ trợ hậu cần cho Mỹ, cùng Mỹ hỗ trợ hòn đảo Đài Loan phòng thủ hoặc trong trường hợp các căn cứ Mỹ tại Nhật Bản bị tấn công.

img

Nhật Bản tăng cường tập trận chung với Mỹ trong những năm gần đây. Ảnh: Handout

Bắc Kinh coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, Nhật Bản có thể coi đây là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia và trật tự chính trị khu vực.

Tuy nhiên, bài viết cũng nhận định, ít có khả năng, trong giai đoạn ngắn hạn và trung hạn, Nhật Bản sẽ chủ động tham gia vào một cuộc chiến thảm khốc, không thể kiểm soát mà bất chấp hậu quả. Thay vào đó, Nhật Bản sẽ xem xét hỗ trợ hậu cần cho đồng minh. Cho nên, vấn đề không phải là liệu Nhật Bản có can thiệp hay không, mà là sẽ can thiệp như thế nào, bài viết nhận định.

Nhật Bản và Mỹ đã thực hiện một loạt các cuộc tập trận chung trong những năm gần đây, bao gồm cuộc tập trận chống tàu ngầm lần đầu tiên ở Biển Đông, diễn ra hồi tuần trước.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là nhận định của các chuyên gia Trung Quốc, thực tế, trong cuộc gặp hồi tháng 4 với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Yoshihide Suga - Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm thời điểm đó - đã cùng ra tuyên bố chung nhấn mạnh lực lượng phòng vệ của nước này sẽ không tham gia vào các xung đột quân sự xung quanh đảo Đài Loan. Đồng thời, hai lãnh đạo Mỹ-Nhật kêu gọi hòa bình ổn định trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.