Hàng không

Chuyên gia văn hoá nói về phim hướng dẫn an toàn bay Vietnam Airlines

03/08/2022, 09:39
image

Vietnam Airlines vừa ra mắt phim Hướng dẫn an toàn bay (Safety 2022), sáng tạo trên nhiều chất liệu văn hóa truyền thống để tạo nên sự mới mẻ.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hoá -Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, một trong những cố vấn văn hóa cho phim hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines vừa có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về bộ phim vừa ra mắt của hãng này.

img

Phim hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines mượn chất liệu truyền thống để thể hiện hướng dẫn an toàn bay

Quan trọng là thông tin đến với người xem

Phim hướng dẫn an toàn bay của Vietnam Airlines mới ra mắt sử dụng khá nhiều chất liệu văn hóa dân tộc. Bản thân ông cảm nhận như thế nào về sản phẩm này?

Tôi cho rằng đây là một sự cải tiến của phim hướng dẫn an toàn bay cho hành khách. Cách tiếp cận này khá mới, tạo nên sự thú vị hơn so với các clip truyền thống. Một phim hướng dẫn an toàn bay thông thường thuần túy mang tính kỹ thuật. Điều đó đương nhiên cần thiết nhưng khi được chiếu nhiều lần trên máy bay, những hành khách quen thuộc sẽ dần cảm thấy nhàm chán, từ đó dẫn đến lơ đãng, thiếu chú ý vào các yêu cầu quan trọng của an toàn bay.

Khi tạo ra clip mới, hành khách sẽ thấy thú vị hơn và xem nó như thế nào. Với người cũ, họ thấy có sự mới mẻ và người mới, chắc chắn sẽ thấy lạ và tập trung xem.

Đương nhiên trong sự mới lạ này vẫn là những thông tin hoàn toàn quen thuộc, bắt buộc phải có từ cách hướng dẫn cài dây an toàn, tắt thiết bị phát sóng, không hút thuốc trên chuyến bay… Chỉ khác, việc hướng dẫn đưa vào bối cảnh mới, trong không gian mở, gắn liền với hình ảnh phong cảnh đẹp của Việt Nam. Đối với khách nước ngoài, đây có thể là sự thú vị để thôi thúc họ khám phá Việt Nam.

img

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hoá - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế; nguyên Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế

Ông đánh giá thế nào về yếu tố phục trang mà clip sử dụng?

Đây là trang phục truyền thống đã được cách điệu, làm mới một cách hiện đại. Về cơ bản, tôi thấy ổn. Trang phục vừa khỏe khoắn, có chất truyền thống, cũng có chất hiện đại và không bị cổ hủ, lạc hậu. Nhìn vào đó, người ta thấy một Việt Nam nhiều màu sắc, phong phú, hấp dẫn, trong một khung cảnh đẹp của thiên nhiên.

Nhưng sự cách tân trang phục truyền thống liệu có làm mất bản sắc văn hóa không, nhất là khi VNA mong muốn quảng bá văn hóa và du lịch, thưa ông?

Đó cũng là một cách nhìn nhận. Là người làm văn hóa nên tôi hiểu, có nhiều cách để truyền tải văn hóa. Người chọn thông điệp gốc, đưa những hình ảnh chuẩn mực về bản sắc văn hóa dân tộc. Cũng có người đưa hình ảnh về một Việt Nam mới mẻ, giàu bản sắc truyền thống nhưng cũng rất hiện đại.

Trong phim, yếu tố hiện đại được cập nhật để thể hiện người Việt rất năng động, cập nhật, không bị gò bó trong một khuôn khổ nào. Chúng ta đang bay trên một trong những phương tiện hiện đại nhất, ta cũng sẽ thấy một Việt Nam hiện đại, luôn chuyển động.

img

Các bộ trang phục dân tộc đã được cách tân để mới mẻ hơn

Không nhất thiết người dân tộc thiểu số Tây Nguyên thì phụ nữ mặc váy, đàn ông đóng khố, người Thái Đen thì phải mặc đồ màu đen. Đó là tiêu chuẩn cố định và dĩ nhiên, sẽ có người chọn chuẩn mực như thế. Nhưng người trẻ thường thích tiếp cận những thứ mới mẻ.

Đương nhiên, tất cả sự cách điệu phải dựa trên cơ sở yếu tố truyền thống. Cải tiến, cách tân nhưng nhìn vào, người ta vẫn thấy đó là Việt Nam chứ không phải một đất nước nào khác. Tôi nghĩ, chúng ta đang nhìn trong một góc nhìn hiện đại, kỷ nguyên số năng động toàn cầu nên vẻ đẹp truyền thống cũng cần có sự thay đổi.

Sản phẩm không gắn với cộng đồng nào cụ thể

Ông nói chúng ta nhìn ở góc hiện đại, nhưng với người dân tộc thiểu số có thể cảm thấy sự cách tân này không đúng với bản chất văn hóa của họ?

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy sản phẩm này không gắn với một cộng đồng, dân tộc nào cụ thể. Đạo diễn chỉ mượn văn hóa truyền thống để làm chất liệu, ý tưởng cho sự sáng tạo, đặt nó trong bối cảnh hiện đại.

Đây là phim hướng dẫn an toàn bay, không nói về một vùng miền, dân tộc cụ thể nào, nhưng nhìn vào đó là thấy Việt Nam. Tôi đánh giá, đây là sự sáng tạo khá hay của đạo diễn.

img

Phim không nói về một cộng đồng, dân tộc nào cụ thể

Vậy ông đánh giá thế nào về sự phù hợp của phần âm nhạc, khi cũng sử dụng khá nhiều chất liệu truyền thống?

Tôi vẫn nhấn mạnh đây là phim hướng dẫn an toàn bay. Toàn bộ hình ảnh chỉ để mô phỏng cho hướng dẫn kỹ thuật. Chỉ khác, họ đưa điều đó vào không gian mới chứ không phải theo cách truyền thống là hướng dẫn an toàn bay trong khung cảnh của một máy bay.

Phần âm nhạc cũng được cải tiến, không thuần túy là âm nhạc dân tộc nào. Hình ảnh, trang phục không bị lệ thuộc vào vùng miền nào thì âm nhạc cũng vậy.

VNA đặt mục tiêu sản phẩm ngoài hướng dẫn an toàn bay, còn mang tính giải trí và quảng bá văn hóa, du lịch. Bản thân ông kỳ vọng ra sao vào phim này?

Tôi mong muốn phim sẽ tạo ra sự chú ý với các hành khách trên máy bay. Sản phẩm mới của VNA đã được đầu tư công phu, có sự cố gắng và có những thông điệp giàu văn hóa bản sắc dân tộc. So với các hãng bay khác, đây là sự khác biệt và theo tôi, chúng ta nên khuyến khích.

Thêm nữa, tôi cũng mong sản phẩm có thể giới thiệu Việt Nam đến mọi người. Du khách sẽ thấy một Việt Nam truyền thống, năng động, hiện đại và nhiều sắc màu, gợi mở để thôi thúc họ khám phá mảnh đất chữ S.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.